Run tay chân không hẳn là do Parkinson, nhưng đừng vội mừng!

Bạn đã biết cách phân biệt cơn run tay chân do bệnh Parkinson và run vô căn?

Run tay do tuổi già dùng Vương Lão Kiện có tốt không?

Bệnh Parkinson ở người cao tuổi: Triệu chứng và cách điều trị

Estrogen có thể giúp điều trị bệnh Parkinson?

Tập thể dục như thế nào để ngăn bệnh Parkinson tiến triển?

Với các trường hợp run tay chân nhẹ do lo lắng, căng thẳng, tiêu thụ quá nhiều caffeine… việc điều trị là không cần thiết do cơn run chỉ mang tính tạm thời. Tuy nhiên, nếu các cơn run tay chân có xu hướng kéo dài dai dẳng, nghiêm trọng hơn, bạn nên đi khám để xác định rõ nguyên nhân gây run.

Hai căn bệnh thường gặp nhất có thể gây run tay chân là bệnh Parkinson và run vô căn. Phân biệt được hai căn bệnh này sẽ giúp bạn xác định được hướng điều trị phù hợp, hiệu quả.

Bệnh Parkinson và run vô căn

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, ảnh hưởng tới não bộ và một số bộ phận khác trong cơ thể. Căn bệnh này có thể làm suy giảm dần khả năng vận động, di chuyển, gây run tay chân rất khó chịu. Trong giai đoạn tiến triển nặng, bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, huyết áp, bàng quang và gây ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ của bạn.

Parkinson và run vô căn là hai căn bệnh thường bị nhầm lẫn với nhau

Run vô căn cũng là một căn bệnh gây run tay chân, thường bị nhầm với bệnh Parkinson. Theo Bác sỹ thần kinh Pravin Khemani (người Mỹ): “Bệnh run vô căn chủ yếu gây run tay, đôi khi ảnh hưởng tới đầu, thân mình hoặc dây thanh âm. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, run vô căn có thể ảnh hưởng tới khả năng giữ thăng bằng, nhưng nhìn chung bệnh không ảnh hưởng tới bất kỳ chức năng nào khác trong cơ thể”.

Phân biệt run tay chân do bệnh Parkinson và run vô căn

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai căn bệnh này là thời điểm xảy ra cơn run tay chân. Cơn run tay chân do bệnh Parkinson thường xảy ra trong lúc nghỉ ngơi. Trong khi đó, run vô căn thường gây run tay chân khi bạn cố gắng thực hiện một hành động gì đó (ví dụ như viết, cầm nắm đồ vật).

Ngoài ra, các yếu tố tuổi tác và giới tính cũng có những ảnh hưởng khác nhau tới bệnh Parkinson và run vô căn. Với bệnh Parkinson, nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 1,5 lần so với nữ giới; Người trên 60 tuổi cũng có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn. Trong khi đó, bệnh run vô căn có thể xảy ra với bất kỳ ai, bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống.

Để xác định một cách chính xác nguyên nhân gây run tay chân, bạn sẽ cần đi khám và thực hiện các xét nghiệm theo hướng dẫn của bác sỹ. Tốt hơn hết, bạn nên đi khám ngay khi nhận thấy tình trạng run tay chân trở nên rõ rệt, ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống. Càng để lâu, các bác sỹ càng khó phân biệt bệnh Parkinson và run vô căn.

Điều trị bệnh Parkinson và run vô căn

Do có nguyên nhân gây bệnh khác nhau, bệnh Parkinson và run vô căn cũng có cách điều trị khác biệt. Bác sỹ Pravin Khemani cho biết: “Nguyên nhân gây bệnh Parkinson được cho là do các rối loạn trong não bộ ảnh hưởng tới khả năng sản sinh dopamine - chất dẫn truyền thần kinh có vai trò điều khiển các hoạt động bình thường của cơ thể”. Do đó, việc điều trị bệnh Parkinson thường tập trung vào việc thúc đẩy nồng độ dopamine qua một số loại thuốc.

Hiện có nhiều loại thuốc điều trị bệnh Parkinson khác nhau. Tùy thuộc vào độ tuổi và giai đoạn bệnh mà các bác sỹ có thể kê thuốc phù hợp cho bạn, nhằm hạn chế nguy cơ tác dụng phụ.

Với bệnh run vô căn, dù nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được làm rõ, song các nhà khoa học cho biết không có sự mất cân bằng các hóa chất trong não bộ của người bệnh. Cũng có một vài loại thuốc điều trị run vô căn, tuy nhiên hiệu quả của thuốc không thực sự cao, chỉ ở mức 50%.

“Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang tích cực nghiên cứu các biện pháp điều trị mới, nhằm ngăn chặn, làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson. Với bệnh run vô căn, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu nhiều loại thuốc mới để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh”, Bác sỹ Pravin Khemani cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo King5)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh