Phát hiện mạng lưới gene bệnh động kinh và cách điều trị động kinh mới

Tại Việt Nam, khoảng 2% dân số bị bệnh động kinh

Thực phẩm người bệnh động kinh cần tránh

Đột phá trong công cuộc chống động kinh

Co giật tâm lý có phải bệnh động kinh?

Chế độ ăn Atkins có giúp bệnh nhân động kinh giảm co giật?

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Đại học Imperial College London (Anh) đã tiết lộ, có một “mạng lưới động kinh” của 320 gene (epileptic network), gọi là M30 được cho là có liên quan đến cách mà các tế bào não liên lạc với nhau.

Kết quả cho thấy, một khi mạng lưới này gặp sự cố, nó gây nên chứng động kinh. Tìm ra cách để khôi phục mạng lưới này trở về hoạt động bình thường có thể sẽ giúp ích rất nhiều trong điều trị động kinh. Điều thú vị là, mạng lưới gặp sự cố ở bệnh nhân động kinh được gây ra do nguyên nhân di truyền, cũng như động kinh gây ra bởi chấn thương não (sau đột quỵ) hoặc nhiễm trùng.

Để xác minh được điều này, các nhà nghiên cứu Đại học Imperial College London đã phối hợp với Đại học Y Duke-NUS (Singapore), sử dụng các kỹ thuật tính toán để quét hàng ngàn gene và đột biến liên quan với bệnh động kinh. Họ cũng xem xét dữ liệu từ bộ não con người khỏe mạnh, để xác định mạng lưới các gene làm việc cùng nhau như thế nào và có liên quan tới động kinh ra sao. Các nhà khoa học cũng sử dụng dữ liệu từ chuột để xác nhận rằng các sự cố trong mạng này kích hoạt cơn động kinh. Sau đó, họ tính toán phân tích 1.300 loại thuốc được biết đến có thể giúp khôi phục lại mạng lưới gene bình thường hay không. Một trong những loại thuốc được tìm thấy là acid valproic dùng để điều trị động kinh.

GS. Michael Johnson, tác giả chính của nghiên cứu cho hay: “Động kinh là một trong những bệnh thần kinh nghiêm trọng phổ biến nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mặc dù đã có gần 30 loại thuốc khác nhau được cấp phép để điều trị động kinh, thế nhưng 1/3 người bị động kinh vẫn tiếp tục bị lên cơn động kinh không kiểm soát được”.

Trong thực tế, có rất ít tiến bộ trong việc tìm kiếm các loại thuốc điều trị động kinh hiệu quả trong vòng 100 năm qua. Nhiều công ty dược phẩm cũng đã ngừng nghiên cứu để tìm kiếm các loại thuốc mới cho bệnh động kinh.

“Vì thế, việc phát hiện ra mạng lưới của các gene liên quan đến bệnh động kinh sẽ mở đường cho việc tìm kiếm phương pháp điều trị bệnh mới. Nói cách khác, đây chính là một cách tiếp cận hoàn toàn khác sau 100 năm phát triển thuốc chống động kinh”, GS. Michael Johnson nhận định.

Ngoài ra, một số loại thuốc động kinh tiền ẩn những rủi ro cho sức khỏe, bao gồm: Suy giảm nhận thức và trí tuệ, viêm gan, dị tật thai nhi, thiếu máu, giảm mật độ xương, phản ứng dị ứng da...

Để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc chống động kinh người bệnh cần theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của bản thân, đồng thời cần thông báo ngay cho bác sỹ điều trị nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức trong thời gian sử dụng thuốc.

Để nâng cao hiệu quả điều trị, ngoài sử dụng thuốc thì người bệnh động kinh có thể sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên. Theo nhiều nghiên cứu của cho thấy: Hoạt chất tự nhiên từ Câu đằng có tác dụng rất tốt giúp làm mềm cơ, an thần không gây ngủ, không chỉ có tác dụng chống co giật, Câu đằng còn giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục vận động sau cơn động kinh. Hiện nay, vị thuốc này đã được chiết xuất và bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng rất tiện lợi cho bệnh nhân sử dụng dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Nhờ vậy, người bệnh có thể giảm được tần suất các cơn co cứng, co giật do bệnh động kinh gây ra, nhanh chóng hồi phục để trở lại cuộc sống bình thường, đây cũng được coi là một giải pháp an toàn, hiệu quả để người bệnh và người thân trong gia đình bệnh nhân tin tưởng lựa chọn.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm: Thực phẩm chức năng cốm Egaruta

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh