Phát hiện mới: Lutein chống lão hóa nhận thức

Nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu lutein

Lutein - niềm hy vọng mới cho bệnh nhân động mạch vành

Lợi ích không ngờ của Lutein với cơ thể

Bông cải xanh, rau chân vịt và lòng đỏ trứng giúp tăng cường trí nhớ

Lutein và zeaxanthin - Những dưỡng chất bảo vệ mắt khi về già

Nghiên cứu mới nhất từ trường Đại học Illinois (Mỹ), thực hiện trên 60 người trưởng thành tuổi từ 25 - 45, phát hiện ra rằng những người ở độ tuổi trung niên có hàm lượng lutein cao có phản ứng thần kinh nhiều hơn (ngang tầm với những người trẻ tuổi) khi so với những người cùng độ tuổi khác nhưng có hàm lượng lutein thấp. Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience.

GS. Naiman Khan cho hay: “Việc tiêu thụ các thực phẩm giàu lutein có liên quan đến các lợi ích sức khoẻ, đặc biệt là nhận thức”.

Trước đây, hầu hết các nghiên cứu đều chỉ tập trung vào người lớn tuổi - giai đoạn nhận thức đã bị suy giảm. Các nhà nghiên cứu ở Illinois thì khác, họ đã tập trung vào những người trưởng thành từ trẻ tuổi đến trung niên để xem liệu có sự khác biệt đáng kể giữa những người có nồng độ lutein cao hay thấp.

Anne Walk, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: “Càng về già, nhận thức sẽ càng bị suy giảm. Nhưng, quá trình này có thể bắt đầu sớm hơn dự kiến. Nếu lutein có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức, chúng ta nên khuyến khích mọi người tiêu thụ thực phẩm giàu chất lutein vào mọi thời điểm cuộc sống để thu lại lợi ích tối đa cho sức khỏe”.

Lutein là một chất dinh dưỡng mà cơ thể không thể tự sản xuất được mà chỉ có được thông qua chế độ ăn uống. Lutein tích tụ trong mô não, nhưng cũng tích tụ trong mắt, điều này cho phép các nhà nghiên cứu đo được mức độ lutein mà không cần các kỹ thuật xâm lấn.

Các nhà nghiên cứu ở Illinois đã đo lượng lutein trong mắt của những người tham gia nghiên cứu bằng cách cho phép họ nhìn vào ánh sáng nhấp nháy. Sau đó, trong khi những người tham gia nghiên cứu phải thực hiện một nhiệm vụ để kiểm tra sự chú ý, các nhà khoa học đã sử dụng điện cực trên da đầu để đo hoạt động thần kinh trong não họ.

Tác giả Anne Walk cho hay: “Dấu hiệu điện thần kinh của những người lớn tuổi có hàm lượng lutein cao hơn nhiều so với những người cùng độ tuổi và trẻ tuổi hơn nhưng có ít lutein. Lutein dường như đã bảo vệ bộ não của con người”.

Nhóm nghiên cứu cũng đang tiến hành các thử nghiệm can thiệp nhằm hiểu rõ mức độ tiêu thụ lutein trong chế độ ăn uống có tác động sâu sắc như thế nào.

Thực phẩm chứa nhiều lutein bao gồm: Cải xoăn, lá củ cải Turnip, cải rổ, rau chân vịt, bông cải xanh, mầm cải bắp Brussels, ngô, đậu xanh, trứng, đu đủ, cam... Những người không ăn nhiều rau củ quả, người lớn tuổi, nghiện thuốc lá và phụ nữ sau mãn kinh nên tham khảo thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung lutein dưới dạng viên nang mềm liều cao.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất