Phát hiện mới cứu sống hàng ngàn bệnh nhân ung thư


Các nhà khoa học từ Viện Wellcome Trust Sanger ở Cambridge đã phát hiện ra loại gen tên CUX1 có khả năng làm tăng trưởng khối u, từ đó nghiên cứu ra thuốc nhằm ức chế gen này và ngăn ngừa ung thư.


Gen khuyết tật CUX1 đặc biệt phổ biến trong bệnh ung thư tủy. Các nghiên cứu cho thấy khi CUX1 ngừng hoạt động, nó tạo ra loại enzym sinh học gọi là PIK3IP1, ngăn cản sự phát triển của khối u


Dựa trên sự ức chế lỗi di truyền gen CUX1, các nhà nghiên cứu khai thác sức mạnh của việc kết hợp gen ung thư quy mô lớn với di truyền học thực nghiệm để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn

Giáo sư Paul Workman của Viện nghiên cứu ung thư Lon don cho biết: “Những thuốc ức chế tín hiệu PI3K hiện đang trải qua thử nghiệm lâm sàng. Nếu thành công, cuộc sống của hàng ngàn người sẽ được cải thiện”


Tiến sĩ David Adams, nhà nghiên cứu ung thư tại Viện Wellcome Trust Sanger, Anh chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi là một ví dụ điển hình về cách hiểu mã di truyền của bệnh ung thư nhằm tìm kiếm phương pháp điều trị hiệu quả”


Tiến sĩ Emma Smith, nhân viên thông tin khoa học cao cấp tại Viện nghiên cứu ung thư Anh, cho biết: "Nghiên cứu này chỉ ra chi tiết hơn về các gen làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh ung thư khác nhau. Đây sẽ là chìa khóa giúp các nhà khoa học thay đổi nền tảng cho căn bệnh này”
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn