Phát hiện nhiều ca COVID-19 chưa rõ nguồn lây, Phú Thọ dừng một loạt hoạt động, dịch vụ

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 18/10

Y tế tuần qua: Hải Phòng, Hà Nội tạo điều kiện cho người về từ vùng dịch

Long An dừng các chốt ra vào tỉnh, Phú Thọ khẩn trương ứng phó dịch

TP.HCM đã tiêm 2 mũi vaccine cho hơn 75% số người trên 18 tuổi

Sức khỏe+ bảo trợ thông tin Hội thảo sức khỏe

- Từ 0h ngày 18/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) chính thức dỡ phong tỏa sau 18 ngày cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19.

- Theo tin từ báo Chính Phủ, tính từ 6h-18h ngày 17/10, tỉnh Phú Thọ ghi nhận 45 ca dương tính mới tại TP. Việt Trì và huyện Phù Ninh. Như vậy, kể từ ngày 13/10 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã phát hiện 53 trường hợp mắc COVID-19 tại xã Chu Hóa, phường Bạch Hạc (TP. Việt Trì) và thị trấn Hùng Sơn, thị trấn Lâm Thao (huyện Lâm Thao). Trước diễn biến phức tạp của dịch trên địa bàn, tỉnh Phú Thọ đưa ra nhiều biện pháp ứng phó khẩn bao gồm:

+ Từ 12h ngày 17/10 cho đến khi có thông báo mới tỉnh này yêu cầu dừng tổ chức đối với các hoạt động văn hóa, lễ hội, nghệ thuật, nghi lễ tôn giáo, hoạt động tổ chức giao lưu thi đấu thể dục - thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại địa điểm công cộng; Dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, massage, xông hơi, quán bar, quán internet, trò chơi điện tử, bi-a, spa; Nhà hàng, quán ăn, uống không phục vụ tại chỗ.

+ Đối với công tác xét nghiệm cần thần tốc triển khai việc xét nghiệm đối với các trường hợp F1, F2, F3 có liên quan đến các ca bệnh; Đồng thời, tổ chức xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng đối với toàn bộ xã Chu Hóa và các khu vực lân cận các ổ dịch, nhất là các chợ dân sinh.

+ Đối với việc dạy học, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ chỉ đạo trước mắt tạm dừng việc dạy học trực tiếp tại tất cả các cấp học trên địa bàn TP. Việt Trì, huyện Lâm Thao. Sau khi có kết quả xét nghiệm và nắm chắc tình hình dịch bệnh sẽ xem xét việc dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến cho phù hợp.

- Mới đây, Quảng Trị đã đón 448 người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về quê hương. Được biết, đợt này các đối tượng được ưu tiên đón về quê bao gồm: Phụ nữ đang mang thai; Trẻ em dưới 6 tuổi, Phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi; Người đi chữa bệnh; Học sinh, sinh viên, người lớn tuổi với nữ 55 tuổi trở lên và nam 60 tuổi trở lên đi thăm thân.

- Dự kiến TP.HCM sẽ tiêm vaccine mũi 1 cho trẻ em trong 5 ngày từ 22/10. Khoảng 780.000 trẻ em (12-17 tuổi) sẽ được tiêm tại các cơ sở tiêm cố định (trẻ không đi học) hoặc các điểm lưu động và trường học (trẻ đang đi học).

- Theo nguồn tin từ Zing.vn, TP.HCM vẫn chưa công bố cấp độ dịch. Theo Giám đốc Sở Y tế thành phố, mức độ nguy cơ về dịch bệnh ở địa phương thay đổi từng ngày nên Sở Y tế đang yêu cầu các quận, huyện hàng tuần đánh giá lại tùy theo số ca mắc mới.

- Trong lúc dịch bệnh ở nhiều tỉnh miền Tây có dấu hiệu giảm nhiệt lại thì 2 tỉnh Sóc TrăngCà Mau lại vượt lên dẫn đầu số ca mắc COVID-19 trong khu vực. Tính từ sau ngày 1/10 đến 16/10, Cà Mau ghi nhận 1.122 ca bệnh, Sóc Trăng có 3.338 ca bệnh. Được biết, số ca mắc COVID-19 liên tục tăng trong thời qua là do dòng người các tỉnh thành trở về 2 tỉnh này quá nhiều, trong đó có người đã nhiễm bệnh.

- Đến nay, cả nước có 2/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Bắc Kạn, Hòa Bình.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội