Phát hiện nồng độ chất phóng xạ trong nước ngầm ở Fukushima

Trước đó, TEPCO đã thông báo về việc khoảng 300 tấn nước nhiễm xạ cao đã bị rò rỉ từ bồn chứa nói trên. Công ty này cho rằng việc phát hiện chất phóng xạ strontium và các tia beta khác cho thấy khả năng nước nhiễm xạ từ bồn chứa đã ngấm vào nước ngầm. TEPCO tin rằng phần lớn nước nhiễm xạ bị rò rỉ đã thấm vào đất và chảy một phần ra biển thông qua một cống thoát nước gần đó. Hiện chưa rõ lượng nước chảy ra biển là bao nhiêu. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ sử dụng các giếng nước để bơm nước ngầm ra biển, nhằm giảm bớt khoảng 400 tấn nước ngầm hiện đang chảy vào các tòa nhà chứa lò phản ứng mỗi ngày. Việc xây dựng một bức tường băng cũng đang được lên kế hoạch nhằm ngăn cản dòng nước. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát gần nhất, nước ở một số giếng cũng có dấu hiệu đáng lo ngại về khả năng nhiễm xạ.

Trong một diễn biến có liên quan, do lo ngại ô nhiễm phóng xạ, Hàn Quốc đã ra lệnh cấm 50 loại nhập khẩu thủy sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản (là Fukushima, Miyagi, Iwate, Aomori, Chiba, Ibaraki, Tochigi và Gunma).


Hàn Quốc phát hiện thủy sản Nhật Bản bị nhiễm phóng xạ ngày càng nhiều.

Theo Japan Today, Seoul cũng siết chặt kiểm tra an toàn các mặt hàng thủy sản nhập khẩu từ các khu vực khác của Nhật Bản. Năm ngoái, Hàn Quốc đã nhập khẩu khoảng 40.000 tấn thủy sản từ Nhật Bản, trong đó có khoảng 5.000 tấn từ 8 tỉnh trên.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn