Phát hiện thuốc mới có thể khiến tế bào ung thư "ngủ" vĩnh viễn

Liệu pháp mới giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và không gây tổn thương DNA của chúng.

Uống aspirin có thể ngăn ngừa ung thư buồng trứng?

3 loại ung thư đường tiêu hóa dễ mắc phải nhất mà bạn cần cảnh giác

Thuốc ung thư vú trị vô sinh

Thuốc ung thư ngăn tình trạng đào thải ghép

Trong công trình nghiên cứu đăng trên Tạp chí y khoa Nature vào đầu tháng 8, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Y học Walter - Eliza Hall ở Melbourne, Australia đã công bố kết quả thử nghiệm một loại thuốc mới có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư máu và gan ở chuột, đồng thời còn làm chậm quá trình tái phát ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho biết, loại thuốc mới này vốn phải mất gần một thập kỷ để chế tạo, là loại thuốc đầu tiên hoạt động theo cơ chế ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản sinh mà không gây tác dụng phụ như các liệu pháp điều trị ung thư hiện nay. Đây được coi là một điểm ưu việt bởi các liệu pháp điều trị ung thư phổ biến hiện nay chủ yếu nhằm phá hủy cấu trúc DNA của tế bào ung thư, song cũng gây tổn hại tới các tế bào khỏe mạnh.

Tiến sỹ Anne Voss thuộc Viện nghiên cứu y khoa Walter - Eliza Hall, đồng tác giả công trình nghiên cứu cho biết: "Thay vì có thể gây nguy cơ thiệt hại cấu trúc DNA bởi những rủi ro của các liệu pháp như hóa trị và xạ trị, loại thuốc chống ung thư mới này chỉ đơn giản là đưa các tế bào ung thư vào giấc ngủ vĩnh viễn. Lớp hợp chất mới này sẽ ngăn chặn các tế bào ung thư phân tách và sinh sôi bằng cách tắt khả năng 'kích hoạt' sự khởi đầu của chu trình tế bào”.

Với khả năng ức chế protein KAT6A và KAT6B - là những gene quan trọng đóng vai trò khuếch đại tế bào ung thư, các nhà nghiên cứu hy vọng loại thuốc mới này sẽ có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của ung thư hay làm chậm quá trình tái phát ung thư ở người.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận thuốc hoạt động ra sao khi sử dụng trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, song việc phát triển thành công loại thuốc mới đã mở ra nhiều hy vọng trong việc điều trị căn bệnh nan y này.



Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn