Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có hiệu quả, an toàn không?

Bắc cầu động mạch vành có phải phương pháp tối ưu để điều trị thiếu máu cơ tim?

Curcumin có lợi gì với người bệnh suy tim?

Đặt nhiều stent có ảnh hưởng gì tới người bị thiếu máu cơ tim?

Bệnh van 2 lá: Điều trị khi không thể phẫu thuật mở lồng ngực

Người bệnh thiếu máu cơ tim có thể gặp biến chứng gì sau đặt stent?

PGS.TS. Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Văn Quýnh - Chuyên gia tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trả lời:

Chào bạn!

Có thể nói, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là một phương pháp điều trị thiếu máu cơ tim an toàn, có tỷ lệ thành công cao. Hiện nay, tại các bệnh viện, cơ sở y tế lớn tại Hà Nội, TP.HCM, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành được triển khai gần như hàng ngày vì số lượng người bệnh rất đông.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ ca phẫu thuật nào khác, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cũng có những yếu tố rủi ro, nguy cơ biến chứng nhất định. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, hiện nay các bác sỹ đã có thể mổ kết hợp với nội soi, phẫu thuật nối mạch khi tim vẫn đang hoạt động, không cần phải làm trái tim ngừng đập như trước đây.

Ngoài ra, do mổ kết hợp nội soi nên vết mổ hẹp, không cần thực hiện phẫu thuật mở lồng ngực hoàn toàn như trước nữa. Nhờ đó mà tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật này đã tăng cao, nguy cơ biến chứng cũng đã được hạn chế rất nhiều.

Trước đây, khi làm phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, các bác sỹ thường hay sử dụng tĩnh mạch vú trong, tĩnh mạch hiển (ở dưới chân). Điều này về lâu dài có thể làm tăng cao nguy cơ tái hẹp động mạch ở người bệnh. Giờ đây, các bác sỹ đã rút kinh nghiệm, sử dụng một đoạn động mạch vú trong, động mạch cánh tay - quay để nối.

Động mạch ghép với động mạch thì tốt hơn tĩnh mạch ghép với động mạch. Nhờ đó nguy cơ tái hẹp giảm nhiều, tuổi thọ của người bệnh thiếu máu cơ tim cũng được cải thiện.

Nhìn chung, nếu sau khi phẫu thuật, người bệnh điều trị củng cố tốt, kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ tim mạch khác thì có thể duy trì động mạch cầu nối này tới 10 năm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+

Người bệnh thiếu máu cơ tim cần cảnh giác bởi bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có suy tim.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có thể giúp giãn mạch, tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm đau ngực, phòng ngừa suy tim cho người thiếu máu cơ tim.

Phương pháp bắc cầu động mạch vành là gì, thực hiện thế nào? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị