Phẫu thuật cắt bỏ 4 chi thừa cho cậu bé 3 tháng tuổi

Bé Paul Mukisa chào đời hôm 27/5 và được bác sỹ chẩn đoán mắc chứng sinh đôi ký sinh. 4 chi thừa trên cơ thể Paul là của thai nhi song sinh với em nhưng không phát triển hoàn thiện, cũng không có tim hay đầu.

Các bác sỹ Uganda cũng phát hiện ra trái tim của Paul nằm ở phía bên phải thay vì bên trái như thường lệ. Ngoài ra, lá gan cậu bé lại ở bên trái mà không ở bên phải như những người bình thường.

Hơn ba tháng sau sinh, một nhóm gồm 3 bác sỹ phẫu thuật, 3 bác sỹ gây mê và hai y tá thuộc bệnh viện Mulago ở Kampala đã tiến hành cắt bỏ bốn chi thừa cho cậu bé hôm 18/8.


Bé Paul Mukisa trước khi phẫu thuật

Tiến sỹ Nasser Kakembo, một thành viên của nhóm phẫu thuật trên, cho biết Paul không gặp phải biến chứng nào trong hay sau khi ca mổ diễn ra.

Hiện tại, bé Paul Mukisa vẫn được điều trị tại bệnh viện và sẽ xuất viện trong hai tuần tới. Các bác sỹ dự đoán cậu bé sẽ phục hồi hoàn toàn nhưng "hai chân có thể sẽ bị vòng kiềng và phải được chỉnh hình trong tương lai".

TheoUPI, tỷ lệ các cặp song sinh dính liền là 1/50.000 nhưng trường hợp một bào thai bình thường trong khi bào thai kia chỉ phát triển một phần thì cực kỳ hiếm gặp.

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn