Phô mai chay có lợi ích gì với sức khỏe?

Phô mai chay được làm từ đậu nành, các loại hạt hoặc tinh bột

9 loại phô mai lành mạnh và tốt nhất với sức khỏe

Ăn pho mát mỗi ngày có lợi hay hại?

Bữa sáng nhanh gọn với món bánh sandwich kẹp phô mai

Khi nào bé có thể ăn được sữa chua, phô mai và sữa bò?

Ngày nay, rất nhiều người nổi tiếng và chuyên gia dinh dưỡng đã chuyển sang ăn chay. Sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm thuần chay là nguyên do tại sao các sản phẩm phô mai chay ngày càng phong phú và đa dạng.

Phô mai chay là gì? 

Phô mai bình thường được sản xuất từ sữa, casein (một loại protein có trong sữa) đông tụ để tạo thành phô mai. Do phô mai chay không có casein, các nhà sản xuất sử dụng bột năng, bột sắn dây và tinh bột khoai tây kết dính thành phô mai. 

Phô mai chay có thể được làm từ: Đậu nành, các loại hạt, dầu và tinh bột. Ngoài ra, phô mai chay cũng có thể chứa men dinh dưỡng, tùy thuộc vào thương hiệu. 

Lợi ích sức khỏe của phô mai chay

1. Chứa hàm lượng calo thấp

Nếu bạn đang theo dõi lượng calo mà bạn nạp vào hàng ngày, phô mai chay có thể là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Hầu hết các nhãn hiệu phô mai chay đều chứa hàm lượng calo thấp hơn nhiều so với phô mai từ sữa. Tuy vậy, ăn quá nhiều phô mai chay cũng sẽ khiến bạn tăng cân. 

Ăn nhiều phô mai chay vẫn có thể gây tăng cân

2. Không chứa lactose

Nếu bạn không dung nạp lactose, thật khó để ăn bánh pizza mà không bị buồn nôn, đầy bụng và đau bụng. Hơn nữa, theo dõi lượng lactose trong các loại phô mai khác nhau và đọc danh sách thành phần của mỗi loại thực phẩm để kiểm tra xem có lactose hay không có thể khiến bạn khó chịu. 

Bạn hoàn toàn có thể ăn pizza, bánh mì kẹp thịt, mì ống với phô mai chay mà không cần phải lo lắng về lactose. 

3. Không chứa hormone 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nồng độ estrogen trong sữa cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn, tuyến tiền liệt và ung thư vú. Ngoài ra, yếu tố tăng trưởng giống như insulin-1 (IGF-1) được tìm thấy trong sữa và các sản phẩm từ sữa cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư.

Trong khi còn nhiều tranh cãi về vấn đề này, bạn nên chọn phô mai thuần chay thay thế cho phô mai từ sữa. Phô mai chay cũng chứa nhiều chất xơ hơn so với phô mai làm từ sữa.

Ngoài những lợi ích trên, phô mai chay cũng vẫn còn một số nhược điểm

1. Chứa ít protein

Nếu bạn cần bổ sung nhiều protein thì phô mai chay có lẽ không phải là thực phẩm bạn nên lựa chọn. Hầu hết các thương hiệu phô mai chay đều có ít hoặc không có chứa protein.  

2. Chứa ít chất dinh dưỡng

Phô mai chay có ít hoặc không chứa chất dinh dưỡng. Ví dụ, phô mai cheddar từ sữa có chứa vitamin A, C, vitamin nhóm B và sắt. Nó cũng chứa tới 1.176 mg calci trong 100 gram. Trong khi đó, phô mai thuần chay cheddar chứa lượng calci thấp hơn một chút so với cheddar thông thường (1.053 miligam trong 100 gram) nhưng không có bất kỳ chất dinh dưỡng nào khác.

Tuy vậy, những chất dinh dưỡng này có thể khác nhau với mỗi thương hiệu. Nếu bạn muốn ăn phô mai thuần chay, bạn có thể bổ sung dinh dưỡng từ các thực phẩm khác hay thực phẩm chức năng

3. Có thể gây bệnh tim

Mặc dù phô mai thuần chay chứa ít cholesterol và chất béo xấu, nhưng nếu bạn lựa chọn loại phô mai có chứa dầu, bạn vẫn có nguy cơ cao bị xơ vữa động mạch, khiến các động mạch bị tắc nghẽn. 

Điều này có thể là bởi các loại dầu được sử dụng trong phô mai thuần chay có vẻ "lành mạnh" nhưng đã được tinh chế và chứa chất béo chuyển hóa. Do đó, tốt hơn là bạn nên dùng các loại thực phẩm giàu chất béo, có nguồn gốc thực vật hoặc phô mai hữu cơ từ sữa nguyên kem. 

Hiện tại, không có nghiên cứu nào cho biết phô mai thuần chay có lợi hơn bất kỳ loại phô mai nào khác. Tốt nhất là bạn nên ăn có chừng mực, không nên ăn quá nhiều.

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng