Những tác dụng của phô mai với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Những lợi ích phô mai mang lại cho sức khỏe

Phô mai nào dành cho người cứ ăn sữa bò là nôn nao, đau bụng?

Những sự thật cần biết về phô mai

9 loại phô mai lành mạnh và tốt nhất với sức khỏe

Khi nào bé có thể ăn được sữa chua, phô mai và sữa bò?

Phô mai là sản phẩm được làm từ sữa và rất được ưu chuộng ở các quốc gia Âu, Mỹ. Nhiều người yêu thích món ăn ngon miệng, hấp dẫn này bởi nó mang lại các dưỡng chất quan trọng với sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tuyệt vời, phô mai cũng tiềm ẩn nhiều mặt hạn chế nếu bạn không điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý.

Ăn phô mai có tác dụng gì?

- Phô mai rất giàu calci, magne, vitamin và protein, tất cả đều giúp thúc đẩy xương chắc khỏe đồng thời ngăn ngừa loãng xương và các vấn đề sức khỏe xương khác. Đặc biệt, protein giúp tăng cường cơ bắp, trong khi magne hỗ trợ chức năng của hệ thống miễn dịch, duy trì chức năng cơ và thần kinh.

- Calci có trong phô mai cũng giúp bảo vệ răng khỏi bị sâu bằng cách tăng mức độ phốt phát trong miệng.

- Đối với các bà mẹ đang cho con bú, phô mai có thể bù đắp lượng calci thiếu hụt trong quá trình nuôi con.

- Phô mai rất giàu selen giúp ngăn ngừa virus phát triển và giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp. Thêm vào đó, khoáng chất vi lượng quan trọng này là một chất chống oxy hóa quan trọng, bảo vệ tế bào khỏi các tác nhân gây hại cho da và khả năng miễn dịch của các gốc tự do.

- Phô mai có hàm lượng natri thấp giúp giữ cho mức huyết áp luôn trong tầm kiểm soát trở thành mức lý tưởng nếu bạn đang bị tăng huyết áp.

Ăn nhiều phô mai có tốt không?

Mặc dù phô mai là một thực phẩm bổ dưỡng với nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng nó cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, muối vì vậy nếu ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Một số người có vấn đề về tiêu hóa nếu ăn nhiều phô mai có thể làm cho các bệnh này có khả năng trầm trọng hơn, cơ thể phản ứng mạnh hơn và dễ dẫn tới dị ứng. Lý do vì phô mai chứa chất béo bão hòa cao nên nếu hấp thụ nhiều vào cơ thể gây ra sự tích tụ của cholesterol xấu trong động mạch và tăng nguy cơ bệnh huyết áp.

Ngoài ra, pho mai không tốt cho người không dung nạp lactose. Những người nhạy cảm với đường lactose thiếu enzym phân hủy đường trong cơ thể, gây ra táo bón, đầy hơi, đầy bụng và tiêu chảy.

Lưu ý khi ăn phô mai

- Trên thị trường hiện nay có nhiều loại phô mai khác nhau bạn nên chọn loại có hàm lượng chất béo thấp như phô mai Thụy Sĩ, mozzarella, phô mai feta…

-  Thời gian tốt nhất để ăn phô mai là vào buổi sáng để đảm bảo năng lượng và duy trì cảm giác no trong thời gian dài.

- Hãy chọn những loại sản phẩm mới, đạt chất lượng từ các cửa hàng chuyên bán phô mai chính hãng.

- Nên bảo quản phô mai ở nhiệt độ phòng thay vì bảo quản trong tủ lạnh.

Lê Tuyết H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng