Phô mai nào dành cho người cứ ăn sữa bò là nôn nao, đau bụng?

Nên chọn các loại phô mai ít hoặc không có lactose

Không dung nạp lactose vẫn có thể ăn uống ngon miệng với 10 mẹo sau

Ăn uống thế nào khi không dung nạp lactose?

4 triệu chứng không dung nạp lactose

Không dung nạp lactose: 7 điều ít người biết

Không dung nạp lactose là gì?

Trong sữa bò có một loại đường tự nhiên là lactose. Để cơ thể hấp thụ được loại đường sữa này, cơ thể cần có enzyme lactase giúp phân tách lactose thành glucose và galactose.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơ thể không thể sản xuất đủ lượng enzyme lactase, khiến ruột kết sản sinh nhiều khí, gây đầy hơi, đau bụng và nhiều khó chịu khác. Nói cách khác, đường lactose bị tồn đọng ở ruột kết, dẫn đến những rối loạn tiêu hóa, gọi là không dung nạp lactose. Chứng này thường gặp ở trẻ nhỏ.

Những người mắc chứng không dung nạp lactose vì thế mà sẽ gặp không ít khó chịu khi uống sữa bò và ăn những chế phẩm từ sữa bò, như phô mai/pho mát. Tuy vậy, nếu bạn vẫn muốn thưởng thức các loại phô mai thơm ngon và béo ngậy, bạn vẫn có thể lựa chọn những loại phô mai ít hoặc không gây ra chứng không dung nạp lactose.

Phô mai cứng (Hard cheese)

Phô mai cứng có độ ẩm thấp hơn và hương vị mạnh hơn so với các loại phô mai mềm. Phô mai cứng cũng được làm từ sữa bò, nhưng phải ủ tối thiểu 1 năm hoặc lâu hơn mới đạt được độ “chín”. Nhờ vậy, phô mai cứng có lượng lactose thấp hoặc không có lactose (lactose-free).

Phô mai cứng thường được nén thành những tảng hay khối với kích thước bất kỳ. Vì có độ cứng và chắc chắn hơn hẳn các loại phô mai khác, bạn thường phải bào vụn, thái lát hoặc cắt nhỏ phô mai cứng trước khi dùng.

Các loại phô mai cứng phổ biến bao gồm phô mai Parmesan, Asiago và thậm chí cả các loại phô mai bán cứng, như Cheddar, Gouda và Jack.

Phô mai không sữa (Nondairy cheese)

Phô mai không sữa hay còn được gọi là phô mai thuần chay (Vegan cheese). Giống như sữa thực vật, phô mai thuần chay có thể được làm từ các loại hạt, như hạt điều, hạt vừng, hạt hướng dương, hạt thông, hạt hạnh nhân... và phổ biến nhất là hạt đậu nành. Vì không có lactose, nên phô mai thuần chay an toàn cho những người bị không dung nạp lactose.

Các loại phô mai thuần chay có đặc tính tan chảy giống như phô mai làm từ sữa. Tuy nhiên, kết cấu, mùi vị và hình thức của các loại phô mai làm từ đậu nành thường khô hơn và hương vị nhạt hơn so với phô mai làm từ sữa.

Phô mai sữa chua (Yogurt cheese)

Loại này được làm từ sữa chua đã loại bớt độ ẩm, nổi tiếng nhất là phô mai Labneh. Phô mai sữa chua có dạng kem sền sệt, đặc hơn sữa chua thông thường. Tuy vẫn chứa lactose, nhưng nhờ quá trình nuôi cấy, nên phô mai sữa chua có ít lactose hơn các loại phô mai mềm khác và cũng ít khi gây khó chịu cho hệ tiêu hóa.

Bạn có thể tự làm phô mai sữa chua tại nhà bằng cách lọc sữa chua qua màng lọc hoặc khăn xô, ủ qua đêm hoặc 24 giờ, hoặc tới khi đạt được độ đặc mà bạn mong muốn. Loại phô mai này thường được dùng trong các món hầm và soup ở vùng Địa Trung Hải và Trung Đông.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng