10 kiểu dị ứng kỳ quái nhất (P.1)

Dị ứng với ánh nắng mặt trời là một trong 10 dạng dị ứng "kỳ" nhất

Di ứng thức ăn: Không đùa được đâu!

9 điều cần biết về dị ứng tinh trùng

Nếu bị dị ứng, hãy dừng tập thể dục ngay!

Hiểu đúng về dị ứng

1. Dị ứng với chính con đẻ của mình

Trường hợp bị dị ứng này trong y học gọi là pemphigoid gestitionis, một bệnh về da khiến xuất hiện những chỗ phồng rộp trên bụng và trường hợp tồi tệ nhất là lan ra khắp cơ thể với những mảng lớn. Bệnh xuất hiện ở một số phụ nữ có thể vào chu kỳ 3 tháng thứ hai hoặc cuối của thời kỳ thai nghén và ngay sau khi sinh. Có trường hợp, trẻ sinh ra cũng bị những nốt phát ban.

Trường hợp cụ thể: Cô Joanne Mackie, 28 tuổi, người Anh đột nhiên thấy da bị phồng rộp hết lên, đau đớn và nổi mẩn dữ dội ngay sau khi vừa sinh cậu con trai James. Những chỗ sưng nổi lên khắp lưng, chân, tay và ngực nhức nhối đến mức cô không thể ôm con trong tay và phải quấn vải quanh hai cánh tay. Sau vài tháng, những nốt phát ban dần biến mất nhưng trên da cô vẫn còn những mảng da tối, vết tích chỗ da bị phồng rộp. 

2. Dị ứng với nước

Căn bệnh dị ứng này cực kỳ hiếm, trong 23 triệu người mới có một người bị. Những người này thường rất nhạy cảm với những loại ion trong nước chưa được chưng cất. Vì thế họ phải rất cẩn thận khi uống nước hoặc uống nước cất.

Trường hợp cụ thể: Cô gái trẻ Ashleigh Morris, 19 tuổi, người Australia, không thể đi bơi hoặc tắm thư giãn dưới vòi hoa sen sau một ngày làm việc mệt mỏi. Lý do là Ashleigh dị ứng với nước. Ngay cả việc đổ mồ hôi cũng khiến cô bị phát ban và gây đau dữ dội. Khi bị ướt, cơ thể Ashleigh phản ứng lại thành những cơn đau, những chỗ bị sưng đỏ, ngứa và phải mất hàng tiếng để giảm cơn đau. Ashleigh vẫn phải tắm rửa nhưng cách duy nhất để cô có thể tiếp xúc với nước là thông qua vòi hoa sen. Đây thực sự là cực hình với cô gái trẻ vì chỉ có thể tắm mỗi lần một phút. 

3. Di ứng với... "chuyện ấy"

Các nhà nghiên cứu y học nhận thấy có một số phụ nữ dị ứng với tinh dịch của bạn tình. Trong một vài trường hợp hiếm gặp, các phản ứng của cơ thể thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Nhưng đừng vội lo vì tin tốt là chứng bệnh này có thể chữa được.

Để làm tê liệt cơ chế miễn dịch của cơ thể người phụ nữ với tinh dịch, các bác sĩ có thể bơm một mẫu tinh dịch đã pha loãng vào âm đạo người phụ nữ 20 phút một lần, sau đó dần dần tăng nồng độ tinh dịch lên. Hoặc người phụ nữ có thể được tiêm ngừa dị ứng tinh dịch theo chu kỳ vài tuần một lần. Cả 2 kỹ thuật này đều đòi hỏi đảm bảo tần suất quan hệ 2 - 3 lần/tuần để hệ miễn dịch của người phụ nữ quen dần.

4. Dị ứng với gỗ

Bị dị ứng với gỗ cũng gây nhiều phiền hà. Trong khi một số người dị ứng với một số loại gỗ nhất định hoặc mùn cưa thì có người dị ứng với bất kỳ loại gỗ nào. Cũng vì thế, những ai mắc dị ứng thì không chạm vào giấy, sử dụng bút chì. Dị ứng có thể nghiêm trọng đến mức da trông như thể vừa bị đốt cháy. Trong phần lớn các trường hợp, dị ứng gây kích ứng da, ho, hắt hơi và phát ban.

Trường hợp cụ thể: Anh Dan Hill, một chủ ngân hàng 32 tuổi, người Anh, đã từ bỏ công việc mang lại cho anh 80.000 bảng Anh một năm để thực hiện ước mơ làm nghề thợ mộc chỉ để nhận ra rằng mình dị ứng với gỗ. Thật may mắn, anh vẫn tìm thấy một loại gỗ mà mình không dị ứng là cây sồi xứ Wales và anh đã chuyển xưởng làm việc để bắt đầu công việc kinh doanh đồ gỗ với anh trai.

5. Dị ứng với tập thể dục

Sẽ không ai cười nhạo nếu có người bị dị ứng với việc tập thể dục vì thực tế có khoảng 1 nghìn trường hợp bị dị ứng này. Tập thể dục gây sốc phản vệ là một dị ứng nghiêm trọng do tập thể dục và có thể liên quan đến việc ăn một số thực phẩm nhất định trước khi tập.

Phản ứng của cơ thể thậm chí đe dọa đến tính mạng này thường thấy khi một người dị ứng với một loại thực phẩm nhất định hoặc thuốc. Sò, lúa mỳ, nho, hạt dẻ, thuốc kháng sinh, thuốc có thành phần thảo dược... có thể là thủ phạm. Người bị dị ứng có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ngứa, mẩn đỏ da, sau đó phát ban, người bệnh suy sụp và sau đó thì bất tỉnh. Họ có thể bị sưng họng, khó thở, nghẹt thở, buồn nôn và nôn.

Nhân Mã H+ (theo Oddee)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp