10 nguyên nhân gây ra hội chứng ngừng tim đột ngột

Tim ngừng đập đột ngột có thể gây tử vong

Ngừng tim, đau tim và suy tim khác nhau thế nào?

Tình dục có ảnh hưởng đến việc ngừng tim đột ngột?

Thiếu calci làm tăng nguy cơ gây ngừng tim, đột tử

Dễ bị ngừng tim đột ngột nếu nồng độ calci trong máu thấp

Ngừng tim đột ngột - dấu hiệu cảnh báo và cách xử lý

Bệnh cơ tim: Là một tình trạng trong đó cơ tim trở nên dày hoặc to ra bất thường. Cơ tim không được cung cấp đủ lượng máu trong một thời gian dài khiến nó có thể ngừng bơm máu. Những người có lượng máu bơm ra khỏi tim với mỗi nhịp tim thường xuyên nhỏ hơn 30% được cho là có nguy cơ cao bị ngừng tim.

Suy tim: Là tim không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu về chất dinh dưỡng và oxy cho các cơ quan và mô. Việc giảm lượng máu bơm vào tim dẫn đến không đủ để lưu thông máu trở lại tim từ phổi và các bộ phận khác của cơ thể. Điều này cũng là một nguyên nhân dẫn đến ngưng tim.

Bệnh động mạch vành: Máu được cung cấp cho cơ tim thông qua hệ thống động mạch vành. Bệnh động mạch vành xuất hiện khi một hoặc nhiều nhánh của động mạch vành bị hẹp hay bị tắc do các nguyên nhân khác nhau (thường là do mảng xơ vữa động mạch vành) dẫn đến mạch vành không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu oxy cho cơ tim. Điều này sẽ dễ dẫn đến ngừng tim đột ngột.

Hội chứng Brugada: Là một chứng rối loạn nhịp tim hiếm gặp được đặc trưng bởi sự gián đoạn, ảnh hưởng đến hệ thống điện tim. Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của hội chứng Brugada là nhịp tim không đều và thường chỉ được phát hiện thông qua điện tâm đồ, nếu không được điều trị thì có thể dẫn đến ngừng tim đột ngột.

Hội chứng Marfan: Đây là một rối loạn mang tính di truyền ảnh hưởng đến các mô liên kết được tìm thấy trên khắp cơ thể như tim và mạch máu, mắt, hệ thống xương... Các mô liên kết bị mất tính đàn hồi và trở nên yếu, khiến van tim yếu, phì đại động mạch chủ, tăng nhãn áp, tràn khí màng phổi, dị tật xương... Nếu không được phát hiện sớm, người bệnh có nguy cơ bị ngưng tim.

Bệnh tim bẩm sinh: Nếu người mẹ mắc bệnh đái tháo đường trong khi mang thai hoặc dùng một số thuốc trong thời kỳ mang thai, thì đứa trẻ có nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh cao hơn.

Các loại thuốc điều trị bệnh tim: Đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ làm tim loạn nhịp, dẫn đến ngừng tim đột ngột. Một số loại thuốc gây ra sự thay đổi đáng kể về lượng magne và kali trong máu, có thể đe dọa tính mạng. 

Đau tim: Nếu một bệnh nhân đã bị đau tim trước đó thì dễ bị ngưng tim hơn. Sáu tháng đầu tiên sau cơn đau tim là rất quan trọng, vì đây là khoảng thời gian dễ bị ngừng tim đột ngột nhất.

Bất thường ở mạch máu: Ở những người trẻ tuổi, những bất thường về mạch máu ở động mạch và động mạch chủ có thể xuất hiện. Trong hoạt động thể dục cường độ cao, adrenaline được giải phóng, gây ra tình trạng ngừng tim đột ngột khi có những bất thường.

Bệnh van tim: Nếu một hoặc nhiều van tim bị hư hỏng, nó có thể làm gián đoạn dòng máu chảy qua tim. Điều này có thể làm cho máu được bơm mạnh hơn để ép máu đi qua các động mạch. Nếu van tim không đóng đúng cách, nó sẽ để máu rò rỉ ngược trở lại, gây ra ngưng tim đột ngột.


Nguyên Hương H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch