Ngừng tim đột ngột - dấu hiệu cảnh báo và cách xử lý

Ngừng tim đột ngột xảy ra do sự mất cân bằng điện trong cơ thể

Cách cấp cứu ngừng tim mới có thực sự hiệu quả?

Ngừng tim, ngừng thở vẫn có thể tỉnh lại nhờ hạ thân nhiệt

Rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người rối loạn nhịp tim

Dấu hiệu và cách xử lý chứng đau tim và ngừng tim

Dấu hiệu cảnh báo

Có 3 dấu hiệu chính có thể giúp bạn nhận biết một người đang trải qua tình trạng ngừng tim đột ngột:

- Đột ngột mất ý thức (đây là lý do người bệnh có thể đột ngột ngã quỵ), cũng như không có phản ứng khi bạn chạm vào vai.

- Mất nhịp thở bình thường, bệnh nhân chuyển sang tình trạng thở hổn hển, khó nhọc vì tim bắt đầu ngừng đập.

- Mất nhịp đập và huyết áp do việc cung cấp máu đến các bộ phận trong cơ thể và não bị cản trở.

Cách xử lý khi một người bị ngừng tim đột ngột

Nếu bạn gặp ​​một người bị ngừng tim đột ngột, ngay lập tức hãy gọi cứu thương. Nếu được đào tạo về hồi sinh tim - phổi (hô hấp nhân tạo và ấn ngực - CPR), hãy bắt đầu quy trình ngay lập tức. Nếu thực hiện đúng, kỹ thuật hồi sinh tim - phổi có thể cứu sống một người vì quá trình này giúp máu và oxy lưu thông trong cơ thể cho đến khi nhân viên y tế đến.

Hồi sinh tim - phổi là sơ cứu cần thực hiện ngay cho người bị ngừng tim đột ngột

Nếu có máy sốc tim ngoài tự động, bệnh nhân sẽ có cơ hội được cứu sống cao hơn khi được thực hiện sốc tim. Càng được thực hiện sơ cứu sớm (tốt nhất là trong vòng vài phút sau khi bệnh nhân bắt đầu bị ngừng tim), cơ hội sống sót của bệnh nhân càng cao.

Cách ngăn chặn tình trạng ngừng tim đột ngột

Giải pháp dài hạn hiệu quả nhất để ngăn ngừa đột tử do ngừng tim đột ngột là cấy máy khử rung cơ tim tự động (ICD). Việc xác định một cá nhân có nguy cơ cao có khả năng bị ngừng tim đột ngột và đề nghị họ cấy ICD đúng thời điểm là rất quan trọng vì ICD đã được chứng minh có thể cứu sống bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

ICD là một thiết bị nhỏ được cấy dưới da ngực, liên tục theo dõi tốc độ và nhịp đập của tim. Nếu máy phát hiện một nhịp tim nhanh đe dọa tới tính mạng, nó sẽ tự động cung cấp liệu pháp để chấm dứt những nhịp tim nhanh để phòng ngừa nguy cơ ngừng tim đột ngột. Máy hoạt động liên tục trong thời gian từ 7 - 10 năm. Đây là một phẫu thuật nhỏ và bệnh nhân có thể quay trở lại hoạt động bình thường trong vòng một vài tuần sau phẫu thuật.

Nếu có tiền sử bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, cholesterol cao, béo phì, đái tháo đường hoặc có tiền sử gia đình bị rối loạn nhịp tim hoặc đột tử do bệnh tim, tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sỹ để biết về ICD và khả năng cấy ICD.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch