Mãn kinh sớm vì đâu?

Hóa trị ung thư là một trong những nguyên nhân gây mãn kinh sớm

Tác động của mãn kinh lên từng bộ phận cơ thể (P2)

Tác động của mãn kinh lên từng bộ phận cơ thể

Tránh mãn kinh sớm sau khi điều trị ung thư vú

Khắc phục loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

1. Ung thư 
Một số loại bệnh ung thư, chẳng hạn ung thư buồng trứng có thể gây mãn kinh sớm. Tuy nhiên, các liệu pháp điều trị ung thư như hóa trị và xạ trị có thể làm hỏng buồng trứng hoặc làm gián đoạn nghiêm trọng chức năng của hệ nội tiết. Điều này có thể gây "tắt kinh" và các triệu chứng mãn kinh sớm hơn nhiều so với bình thường.
2. Buồng trứng đa nang
Theo thống kê, cứ 40 phụ nữ thì có một người mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). PCOS được đặc trưng bởi các u nang xuất hiện ở buồng trứng, có thể gây sẹo và các ổ viêm. Hội chứng này thường gắn liền với tình trạng mất cân bằng nội tiết, kinh nguyệt không đều, giảm ham muốn tình dục, vô sinh, tóc tăng trưởng quá mức và thậm chí là mãn kinh sớm.
3. Suy buồng trứng sớm

Suy giảm chức năng buồng trứng sớm là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ. Ước tính, suy buồng trứng ảnh hưởng đến khoảng 1/10.000 phụ nữ. Cho đến nay, nguyên nhân gây suy buồng trứng vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ, tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng một loạt bệnh có thể gây ra tình trạng này. Nếu bạn bắt đầu có các triệu chứng mãn kinh ở tuổi 20 - 30, các bác sỹ có thể chẩn đoán bạn bị suy giảm chức năng buồng trứng.

4. Stress

Tất cả các loại căng thẳng, cả về thể chất và tâm lý, có thể dẫn đến mãn kinh sớm

Stress (căng thẳng) là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe phụ nữ trong cuộc sống hiện đại, nguy hiểm hơn, đây cũng là một trong những yếu tố dễ bị bỏ qua nhất. Tình trạng căng thẳng ức chế miễn dịch, gây ra trầm cảm và lo âu, góp phần dẫn đến bệnh béo phì và thậm chí có thể gây ra bệnh tim. Tuy nhiên, người ta ít chú trọng đến những tác động của sự căng thẳng tới hệ thống sinh sản.

Theo các nhà khoa học, tất cả các loại căng thẳng, cả về thể chất và tâm lý, có thể dẫn đến mãn kinh sớm. Ăn uống không đủ chất, tập thể dục quá mức và thiếu cân có thể dẫn đến ngừng kinh nguyệt. Làm việc quá sức, không nghỉ ngơi, thư giãn đầy đủ có thể dẫn đến mãn kinh sớm. Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ ở điều kiện kinh tế xã hội thấp - một nguyên nhân dẫn đến sự căng thẳng - có xu hướng mãn kinh sớm hơn tám năm so với phụ nữ có điều kiện kinh tế xã hội cao hơn.

Phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm có thể phải đối mặt với một số vất đề sức khỏe như giảm khả năng sinh sản, giảm ham muốn tình dục, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, loãng xương, rối loạn tâm thần và một số bệnh ung thư. Chị em hãy trao đổi với chuyên gia y tế ngay khi có những dấu hiệu của mãn kinh sớm.

Đại học Washington (St Louis, Mỹ), trang điểm quá nhiều cũng có thể gây ra mãn kinh sớm. Một số loại hóa chất có trong mỹ phẩm trang điểm, đồ dùng nhà tắm và bao bì thực phẩm khiến phụ nữ phải trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hơn tới bốn năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện 15 hóa chất, bao gồm 9 loại polychlorinated biphenyl (PCB), hai loại thuốc trừ sâu, hai loại phthalate và một chất độc hại có tên gọi furan, tác động rất lớn đến quá trình mãn kinh sớm ở nữ giới và có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến chức năng buồng trứng.
Kim Chi H+ (Theo positivemed)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết