6 căn bệnh phụ nữ hay gặp hơn nam giới

Một số bệnh tự miễn có thể ảnh hưởng tới phụ nữ nhiều hơn nam giới

Điểm mặt 4 bệnh phụ nữ hay mắc

Sống chung với bệnh Celiac

Tăng giảm cân đột ngột thì hãy nghĩ ngay đến 6 bệnh tự miễn sau

Phục hồi sức khỏe, ổn định bệnh tự miễn nhờ thảo dược thiên nhiên

Lupus

Lupus là một bệnh tự miễn có thể gây tổn hại tới nhiều bộ phận cơ thể như da, khớp và các cơ quan trong cơ thể. Ai cũng có thể mắc bệnh lupus, nhưng có tới 90% phụ nữ là nạn nhân của căn bệnh này.

Các triệu chứng bệnh có thể bao gồm đau, sưng khớp, đau cơ, sốt không rõ nguyên nhân hay nổi phát ban trên da… Dù chưa rõ nguyên nhân gây bệnh, các nhà khoa học cho rằng gene có thể đóng vai trò gây ra căn bệnh này.

Hội chứng mệt mỏi mạn tính

Hội chứng mệt mỏi mạn tính có thể khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi. Nữ giới mắc hội chứng này có tỷ lệ cao gấp 3 - 5 lần nam giới, tập trung nhất trong độ tuổi 40 - 59.

Hội chứng mệt mỏi mạn tính khiến phụ nữ luôn thấy mệt mỏi

Triệu chứng chính của hội chứng mệt mỏi mạn tính là cảm thấy mệt mỏi, tuy nhiên người bệnh cũng có thể cảm thấy đau nhức đầu, đau hạch bạch huyết, mất trí nhớ, mất tập trung… Các biến chứng có thể bao gồm trầm cảm, tự cách ly với xã hội.

Người bệnh có thể được điều trị bằng các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ, vật lý trị liệu hoặc điều trị tâm lý.

Đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng là một bệnh tại hệ thống thần kinh trung ương, ảnh hưởng tới nữ giới nhiều gấp 2 - 3 lần so với nam giới. Các triệu chứng đa xơ cứng bao gồm tê, cứng cơ, suy giảm thị lực và thường xảy ra trong độ tuổi 20 - 40.

Đa xơ cứng là một bệnh tại hệ thần kinh trung ương

Đa xơ cứng là căn bệnh tấn công vào lớp myelin, lớp chất béo bảo vệ các dây thần kinh trong não. Khi lớp myelin bị tổn thương, các dây thần kinh có thể bị hư hỏng dẫn tới giảm khả năng truyền tín hiệu điện trong não.

Bệnh Celiac

Bệnh Celiac là một bệnh tự miễn di truyền, khiến người bệnh gặp các vấn đề tiêu hóa khi ăn các thực phẩm có chứa gluten như lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen…

Người bệnh Celiac không thể ăn các thực phẩm có chứa gluten

Khi ăn các thực phẩm có chứa gluten, cơ thể của người bệnh sẽ bắt đầu các phản ứng tự miễn, khiến các tế bào miễn dịch trong cơ thể tự tấn công ruột non, ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể.

Bệnh Celiac thường xảy ra ở phụ nữ, theo đó có khoảng 60 - 70% người bệnh được chẩn đoán Celian là nữ giới.

Hội chứng ruột kích thích

Theo ước tính, có tới 65% số người mắc hội chứng ruột kích thích là phụ nữ. Dù chưa rõ nguyên nhân, nhưng một số tác động ở ruột già có thể gây ra các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón ở người bệnh trong vòng ít nhất 3 tháng.

Với phụ nữ mắc hội chứng ruột kích thích, các triệu chứng thường xảy ra nghiêm trọng hơn ngay trước chu kỳ kinh nguyệt.

Bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục

Phụ nữ thường dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và chịu hậu quả nghiêm trọng từ những bệnh này hơn nam giới. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay gặp nhất có thể kể đến nhiễm nấm Chlamydia, bệnh lậu… gây nhiều các biến chứng nghiêm trọng như viêm khung chậu, mang thai ngoài tử cung và các cơn đau vùng chậu.

Tuy nhiên, việc tiêm vaccine phòng ngừa ung thư cổ tử cung, vaccine HPV có thể làm giảm các ca bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục. 

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp