Tăng giảm cân đột ngột thì hãy nghĩ ngay đến 6 bệnh tự miễn sau

Mắc bệnh tự miễn có thể khiến cân nặng của bạn bị thay đổi

4 sai lầm kinh điển trong chế độ dinh dưỡng giảm cân

Giảm cân nhanh chóng có phải là mắc bệnh tự miễn lupus?

Tìm hiểu về bệnh tự miễn và liệu pháp điều trị an toàn

Những yếu tố môi trường hiện đại gây bệnh tự miễn

Trong cơ thể mỗi người đều có một hệ thống miễn dịch với chức năng bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và bệnh tật. Tuy nhiên, ở một số người, vì nhiều lý do khác nhau, hệ thống miễn dịch bị rối loạn chức năng và mất khả năng phân biệt lạ - quen, quay ra tấn công lại chính các tế bào của cơ thể, từ đó sinh ra các bệnh lý tự miễn dịch hay còn gọi là bệnh lý tự miễn.

Một số triệu chứng có thể gặp trong hầu hết các bệnh tự miễn là sốt nhẹ và kéo dài, gầy sút cân, mệt mỏi, đau mình, chán ăn... Tuy nhiên, các biểu hiện khác của mỗi bệnh tự miễn tùy thuộc chủ yếu vào vị trí cơ quan bị tổn thương. Do bệnh tự miễn ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, và các triệu chứng có thể đến và đi, nên đôi khi gây khó khăn cho các chuyên gia y tế nhận biết và điều trị.

Bệnh tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch tự tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể

Bệnh đái tháo đường type 1

Trong 29 triệu người Mỹ mắc bệnh đái tháo đường chỉ có khoảng 1,25 triệu người bị đái tháo đường type 1. Đái tháo đường type 1 xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy. Nếu bạn gặp các triệu chứng như khát nước, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi, nhìn mờ, giảm cân đột ngột thì hãy đến gặp bác sỹ vì có thể bạn có nguy cơ mắc bệnh.

Viêm khớp dạng thấp

Đây là một trong những bệnh tự miễn phổ biến nhất. Trong bệnh này hệ miễn dịch sẽ tự tấn công các khớp ở chân và tay. Tăng cân không phải là triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, nhưng những người bị viêm khớp dạng thấp khi sử dụng thuốc kháng viêm steroid thường bị tăng cân và giữ nước khiến cơ thể mệt mỏi.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp dễ bị tăng cân khi sử dụng thuốc kháng viêm steroid

Bệnh Celiac

Bệnh Celiac hay còn có tên khác là bất dung nạp gluten. Celiac là một bệnh tự miễn khiến cho lớp niêm mạc ruột bị sưng viêm khi ăn những thực phẩm có chứa gluten như lúa mỳ, lúa mạch, lúa mạch đen. Người bị celiac thường bị thiếu hụt dinh dưỡng dẫn đến giảm cân, thậm chí là suy dinh dưỡng.

Bệnh tuyến giáp

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh suy giáp là tăng cân. Bệnh nhân bị suy giáp có thể tăng cân nhanh chóng cho dù chế độ ăn không có nhiều thay đổi. Cảm thấy mệt mỏi cũng có thể là một dấu hiệu của suy giáp. Ngoài ra, giảm cân đột ngột không thể giải thích cũng có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có cường giáp.

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh suy giáp là tăng cân

Bệnh Addison

Là tình trạng tuyến thượng thận không thể sản xuất đủ hormon cortisol và aldosterone. Bệnh Addison thường dẫn tới hạ huyết áp, mệt mỏi, hoa mắt khi đứng, buồn nôn và da sẫm màu. Khi các tuyến thượng thận không làm việc không hiệu quả người bệnh có thể chán ăn, buồn nôn và giảm cân đột ngột. 

Bệnh Crohn

Bệnh Crohn khiến người bệnh bị tiêu chảy, điều này khiến người bệnh ăn không ngon miệng. Ngoài ra, giảm cân cũng là triệu chứng khá phổ biến của bệnh Crohn. Nếu bạn có những dấu hiệu trên thường xuyên hoặc tiêu chảy nghiêm trọng, bạn cần đến gặp bác sỹ ngay.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp