Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo sỏi mật và bệnh túi mật

Làm sao nhận biết đau bụng do sỏi mật hay đau do các bệnh tiêu hóa khác?

Polyp túi mật là gì, có nguy hiểm không?

Một số loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật

Người bị sỏi mật nên kiêng ăn gì?

Mọi điều bạn cần biết về bệnh sỏi gan

Dưới đây là một vài dấu hiệu cảnh báo sỏi mật, bệnh túi mật bạn nên chú ý:

Đau bụng

Thông thường, cơn đau túi mật sẽ xảy ra ở vùng bụng trên, bên phải. Đôi khi, các cơn đau do sỏi mật cũng có thể lan từ bụng tới lưng và vai phải. Cơn đau túi mật thường khá rõ rệt, kéo dài từ khoảng 30 - 60 phút sau khi ăn, sau đó tự biến mất.

Các cơn đau bụng thường tự đến rồi đi

Cơn đau túi mật có thể xuất hiện thành từng đợt

Các cơn đau do sỏi mật thường tự đến rồi đi vì những viên sỏi có thể tự xuất hiện/thoát ra khỏi túi mật. Nhiều người cũng hay nhầm lẫn giữa cơn đau do sỏi mật và cơn đau do viêm tụy. Tuy nhiên, sự khác biệt là cơn đau do viêm tụy xuất hiện thường xuyên hơn, kéo dài nhiều giờ hơn so với các cơn đau do sỏi mật.

Bạn hay cảm thấy đau bụng sau khi ăn các bữa ăn nhiều chất béo

Thường cảm thấy khó chịu, đầy bụng sau khi ăn các món nhiều dầu mỡ, chất béo… là dấu hiệu rõ ràng nhất cảnh báo bạn đang gặp vấn đề với túi mật.

Nguyên nhân là bởi khi ăn các món chiên rán, cơ thể sẽ tiết ra các loại hormone kích thích túi mật co bóp để đưa dịch mật vào ruột. Tuy nhiên, do có sỏi mật trong túi mật, việc túi mật co bóp mạnh sẽ khiến bạn cảm thấy đau đớn.

Nước tiểu sẫm màu, phân sáng màu hơn so với bình thường

Những dấu hiệu này có thể cảnh báo tình trạng tắc nghẽn ống mật hoặc ống tụy. Do dịch mật có vai trò hỗ trợ tiêu hóa chất béo trong thực phẩm, một khi bạn gặp phải các vấn đề túi mật, chất béo sẽ không được tiêu hóa hoàn toàn và tích tụ lại trong phân.

Da, lòng trắng mắt có màu vàng

Tình trạng này còn được gọi là hiện tượng vàng da, thường có liên quan tới các viên sỏi mật bị tắc nghẽn trong ống dẫn mật.

Bạn hay thấy buồn nôn, nôn mửa, ợ nóng

Các triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với chứng trào ngược acid dạ dày. Tuy nhiên, nếu cơn buồn nôn, nôn mửa… thường xuyên xảy ra (đặc biệt là sau các bữa ăn nhiều chất béo), kết hợp với các triệu chứng cảnh báo sỏi mật nói trên, bạn nên cảnh giác với căn bệnh khó chịu này.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ bài sỏi mật

Với thành phần gồm 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Kim tiền thảo, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác - Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

 - Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đừng bỏ qua các triệu chứng cảnh báo bệnh túi mật, sỏi mật - Ảnh 7Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa