Người bị sỏi mật nên kiêng ăn gì?

Bạn nên tránh ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ khi bị sỏi mật

Viêm túi mật là gì, có nguy hiểm không?

Mổ sỏi mật có ảnh hưởng gì tới sức khỏe, có gây ra biến chứng gì không?

Người phụ nữ có hơn 2.000 viên sỏi mật do lối sống thiếu lành mạnh

Sỏi mật “thầm lặng” nguy hiểm như thế nào?

Dưới đây là một số thực phẩm người bị sỏi mật nên tránh:

Trứng

Người bị sỏi mật nên hạn chế ăn trứng, đặc biệt là phần lòng đỏ vì trong trứng có chứa rất nhiều cholesterol, có thể kích hoạt các triệu chứng sỏi mật. Bên cạnh đó, trứng cũng có thể gây dị ứng và kích các cơn đau túi mật.

Các loại thịt nhiều mỡ

Các chuyên gia từ Bệnh viện Đại học Norfolk và Norwich (Anh) khuyên người bị sỏi mật nên tránh các loại thịt có hàm lượng chất béo cao, ví dụ như thịt có màu đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt chó), xúc xích…

Người bị sỏi mật nên tránh tiêu thụ các loại thịt đỏ nhiều mỡ

Thay bằng các loại thịt nạc hơn như các loại cá biển, thịt gà… Lưu ý, với các loại thịt gia cầm, bạn vẫn nên lọc bỏ da trước khi chế biến.

Thực phẩm chiên rán

Các thực phẩm chiên rán đều có hàm lượng chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa cao, có thể khiến các cơn đau bụng do sỏi mật thêm nghiêm trọng.

Nếu không muốn cắt giảm hoàn toàn các món ăn này, hãy thay mỡ động vật bằng dầu thực vật như dầu olive, dầu hạt cải để chế biến các món chiên rán một cách lành mạnh hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), các loại acid béo chuyển hóa có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng sỏi mật.

Nếu vẫn muốn tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, bánh quy, khoai tây chiên… hãy đọc kỹ nhãn sản phẩm để tránh sử dụng các sản phẩm chứa quá nhiều chất béo bão hòa.

Thực phẩm tinh chế

Người bị sỏi mật nên hạn chế ăn các thực phẩm tinh chế như bánh mì trắng, mì ống, gạo trắng, đường tinh luyện… vì chúng thường được lưu trữ dưới dạng mỡ thừa trong cơ thể. Điều này có thể dẫn tới sự gia tăng nồng độ cholesterol trong dịch mật. Các thực phẩm tinh chế cũng chứa ít chất xơ, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Tốt hơn hết, bạn nên thay các thực phẩm tinh chế bằng bánh mì đen, sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt… để giảm các triệu chứng sỏi mật, ngăn nguy cơ phẫu thuật.

Các sản phẩm từ sữa

Nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng, tiêu thụ nhiều sản phẩm từ sữa nguyên kem có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Do đó, bạn nên thay thế sữa, pho mát, kem… nhiều chất béo động vật bằng các loại sữa ít béo như: Sữa tách béo, sữa chua, sữa gạo, sữa đậu nành.

Vi Bùi H+ (Theo Livestrong)

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, để cải thiện các triệu chứng do sỏi mật gây ra, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ từ 8 loại thảo dược quý, bao gồm Uất kim, Chi tử, Diệp hạ châu, Nhân trần, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo, Chỉ xác. Chúng giúp tăng cường chức năng gan, tăng tiết dịch mật, tăng co bóp đường mật, từ đó giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, cải thiện được tình trạng đau bụng đồng thời hỗ trợ làm mòn và bài sỏi mật hiệu quả.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với 8 thảo dược quý sử dụng thích hợp cho người: 

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Viêm đường mật, viêm túi mật

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đừng bỏ qua các triệu chứng cảnh báo bệnh túi mật, sỏi mật - Ảnh 7

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng