6 dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đột quỵ

Đột quỵ có thể dẫn đến tê liệt cơ thể, tổn thương não và thậm chí gây tử vong

7 mẹo đơn giản giúp phòng ngừa đột quỵ

Ăn trái cây họ cam quýt có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ?

Ngủ nhiều hơn 9h mỗi đêm, nam giới tăng 71% nguy cơ đột quỵ

Ăn uống như thế nào để giảm nguy cơ đột quỵ

Méo mặt

Nếu nhận thấy mặt có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, cánh mũi má bên yếu bị rũ xuống, đặc biệt khi nói hoặc cười thì sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt thì đây có thể là một dấu hiệu của cơn đột quỵ. Tình trạng này xảy ra do thiếu oxy cung cấp tới các cơ trên khuôn mặt.

Cánh tay yếu

Một dấu hiệu khác cảnh báo cơn đột quỵ chính là người bệnh cảm thấy tê dại hoặc yếu một trong hai cánh tay. Bạn sẽ không thể nâng cánh tay lên quá đầu của mình. Lưu lượng máu giảm thông qua các động mạch chạy dọc sống lưng và sau đầu có thể gây tê hoặc yếu một bên cơ thể.

Chóng mặt

Đây cũng là một dấu hiệu phổ biến cảnh báo cơn đột quỵ. Chóng mặt xảy ra do cơ thể bị thiếu oxy cung cấp tớp não bộ.

Nói chậm và nói lắp

Người bị sắp bị đột quỵ có thể nói ngọng bất thường

Người sắp bị đột quỵ có thể bị nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được. Nhiều người cho rằng việc đột nhiên nói lắp là do tác dụng phụ của thuốc giảm đau. Nhưng đôi khi, thực tế có thể nghiêm trọng hơn nhiều. Nếu đột nhiên bị nói lắp thì bạn hãy tìm sự giúp đỡ ngay lập tức.

Mờ mắt

Thị lực giảm, nhìn mờ dần cả hai mắt hoặc một mắt, tuy nhiên biểu hiện này không rõ ràng nên rất khó nhận ra. Chỉ có người bệnh khi nhận thấy mình có dấu hiệu này thì nên yêu cầu được cấp cứu ngay. Việc đột nhiên bị mờ mắt có thể là do một mạch máu bị chặn làm giảm lượng oxy mắt nhận được và đó là dấu hiệu của cơn đột quỵ sắp đến.

Đau đầu dữ dội

Đột nhiên đau đầu dữ dội có thể là do chứng đau nửa đầu migraine. Tuy nhiên, nếu bạn không thuộc nhóm đối tượng bị bệnh đau đầu này thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cơn đột quỵ sắp đến. Vì một cơn đau đầu dữ dội và đột ngột chính là triệu chứng nặng nhất và khá phổ biến ở những người bị đột quỵ. Do đó, khi thấy biểu hiện này, bạn cần được giúp đỡ ngay!

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch