6 vấn đề ở da cảnh báo bệnh nguy hiểm

Thay đổi trên da dù có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm căn bệnh tiềm ẩn

Bạn gặp phải những vấn đề về da nào?

Giao mùa, đề phòng một số bệnh về da

Rủ nhau phục hồi tóc bằng keratin mà không biết nó cực độc

Uống rượu vang trắng làm tăng nguy cơ ung thư da?

Mụn sưng mãi không khỏi

Nếu bạn bị mụn sưng sau vài tuần và liên tục chảy máu thì đó có thể là biểu hiện của ung thư da. Theo bác sỹ Bradley S.Bloom – bác sỹ da liễu tại Newyork cho biết: “Rất nhiều bệnh nhân của tôi phàn nàn về việc mụn chữa mãi không lành. Tuy nhiên sau khi thăm khám, những bệnh nhân này thường bị ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy, đây là 2 dạng phổ biến nhất của ung thư da".

Mụn do ung thư thường xuất hiện ở vùng da được tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên ở một số trường hợp các tế bào ung thư cũng có thể xuất hiện ở vùng ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Mụn sưng vài tuần không khỏi có thể là dấu hiệu của ung thư

Mụn do ung thư da có thể có hình dạng bất kỳ, không cân đối và thường có ranh giới rõ ràng. Giữa các vùng da bình thường và vùng da bị ung thư đặc biệt là ung thư da hắc tố thường có màu đen hoặc màu đỏ sẫm… Nếu bác sỹ da liễu nghi ngờ bạn bị ưng thư da, bác sỹ sẽ cho bạn thực hiện sinh thiết để kiểm tra các tế bào ung thư. Sau khi làm sinh thiết nếu phát hiện các tế bào ung thư, bác sỹ sẽ thực hiện phẫu thuật Mohs cho bệnh nhân. Phẫu thuật Mohs là kỹ thuật cắt bỏ từng lớp và được kiểm tra bằng kính hiển vi cho đến khi loại bỏ toàn bộ tổ chức ung thư. Điều này cho phép bảo vệ tối da tổ chức lành và đảm bảo kết quả điều trị ở mức cao nhất.

Nẻ môi

 Thời tiết khô hanh có thể làm môi bạn bị bong tróc, nứt nẻ. Nhưng nếu tình trạng đó không được cải thiện sau 4 – 8 tuần và môi có vảy trắng thì đó có thể là dấu hiệu của viêm môi. Đàn ông thường có nguy cơ bị viêm môi nhiều hơn phụ nữ do họ không dùng son dưỡng môi hoặc kem chống nắng mỗi ngày. Có 10% trường hợp bị viêm môi biến thành ung thư biểu mô tế bào vảy nên rất khó để dự đoán bạn có bị ung thư da hay không ngoài việc đi khám bác sỹ.

Môi khô nứt nẻ không được cải thiện có thể là dấu hiệu của viêm môi

Da khô nứt nẻ dù sử dụng kem dưỡng ẩm 

Nếu làn da của bạn bị khô ráo, nứt nẻ mặc dù bạn đã sử dụng kem dưỡng ẩm trong thời gian dài thì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh dày sừng quang hóa. Khi bị dày sừng quang hóa, vùng da mắc bệnh thường có màu đỏ. Theo các nhà khoa học, ung thư da bao gồm nhiều loại khác nhau và một trong những loại phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào vảy (ung thư tế bào vảy) do bệnh dày sừng quang hóa gây ra. ung thư biểu mô tế bào vảy được phát triển từ các tế bào được tìm thấy trong các lớp biểu bì. Loại ung thư này thường xuất hiện trên khu vực tiếp xúc tia cực tím trong ánh nắng mặt trời với những mảng màu đỏ ở mặt, tai, cổ, môi, hay lưng bàn tay.

Da khô nứt nẻ dù đã sử dụng kem dưỡng ẩm là dấu hiệu của dày sừng quang hóa

Da sậm màu ở cổ, nách, bẹn

Những vùng da có nếp gấp bị sậm màu có thể báo hiệu bệnh gai đen. Quá nhiều insulin trong máu có thể kích hoạt làm đổi màu da khiến da trở nên sậm hơn. Ngoài ra, da sậm màu có thể là dấu hiệu của bệnh Addison. Đây là rối loạn hiếm gặp của tuyến thượng thận. Lúc đầu, bệnh chủ yếu biểu hiện với các triệu chứng giống cúm như mệt mỏi, yếu cơ, nhưng dần nghiêm trọng hơn khiến bạn bị chóng mặt, chuột rút. Bệnh Addison làm da tối màu, đặc biệt ở các nếp gấp bàn tay.

Bệnh adison khiến làn da của bạn bị tối màu

Lông mày mỏng đi

Khi mắc bệnh tuyến giáp bạn thường bị rụng tóc, rụng lông mày. Vì vậy, nếu lông mày của bạn đang mỏng đi bạn nên làm xét nghiệm máu để xem mình có mắc bệnh tuyến giáp hay không? Ngoài ra, một số bệnh tự miễn cũng khiến lông mày bị rụng như bệnh lupus, bệnh bạch biến có thể gây rụng lông mày và rụng lông tóc.

Rụng tóc và rụng lông mày có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp

Vết bầm tím ở móng tay, móng chân

Nếu ngón tay, chân bị kẹp trong cửa xe bị bầm tím, hoặc chấn thương do tập thể dục thì phải mất một khoảng thời gian rất dài để vết bầm tím mất đi. Tuy nhiên, nếu nhận thấy xuất hiện vết bầm tím ở móng tay, móng chân mà không phải do chấn thương gì thì hãy đi khám bác sỹ da liễu ngay bởi đây có thể là dấu hiệu của khối u ác tính.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu