Giao mùa, đề phòng một số bệnh về da

Viêm da cơ địa thường hay tái phát vào thời điểm giao mùa từ thu sang đông

Vẩy nến: Khi bệnh lành tính trở thành gánh nặng

Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Vitamin D: "Anh hùng" từ ánh sáng và TPCN

Giao tiếp, tiệc tùng khó tránh - Mề đay khó phòng

Thời tiết giao mùa từ Thu sang Đông khiến không khí hanh khô, da dễ bị mất nước do lượng tiết mồ hôi giảm, lớp ẩm trên da dễ bay đi trong khi chất bã nhờn lại tích tụ nhiều hơn.

Ngoài ra, khi trời trở lạnh, nhiều người có thói quen sưởi ấm, ngồi điều hòa nhiệt độ cao, tắm nước nóng... Những thói quen này làm cho lớp nhờn giữ ẩm cho da bị tan biến. Bên cạnh đó, nhiều người ngại tắm gội, vệ sinh thân thể nên làm cho vi trùng, vi khuẩn tích tụ nhiều thêm trên da. Điều này dẫn đến nguy cơ gia tăng xuất hiện các bệnh ngoài da như vảy nến, mề đay, chàm...

Viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa (chàm thể tạng) thường gặp ở những người bị dị ứng và hen suyễn. Bệnh biểu hiện bởi những tổn thương khô da mặt, da chân, tróc vảy và đỏ. Vào những ngày lạnh, thời tiết hanh khô, bệnh dễ tiến triển nặng hơn. Viêm da cơ địa thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và tự khỏi khi trẻ 7 – 8 tháng tuổi, nếu không khỏi, bệnh có thể chuyển thành mạn tính.

Để phòng tránh viêm da cơ địa, một số việc cần làm là giữ ấm cho cơ thể, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa và lưu ý sử dụng các loại kem dưỡng ẩm phù hợp với da. Người bệnh cần chú ý đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán, tư vấn sử dụng các loại thuốc đặc trị.

Bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là một rối loạn tự miễn thường gặp, rất dễ tái phát vào mùa hanh khô. Bệnh biểu hiện bởi những tổn thương trên da như các đám mảng đỏ kích thước khác nhau (từ vài mm đến vài chục cm), hơi gồ cao, nền cứng cộm. Vảy nến có thể xuất hiện nhiều ở đầu gối, khuỷu tay, phần trên thân hoặc móng tay, móng chân.

Vảy nến dễ tái phát vào thời điểm giao mùa

Bệnh vảy nến là bệnh tự miễn nên hiện nay trên thế giới vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, người bị bệnh không nên tin vào những lời quảng cáo khẳng định có thể chữa khỏi bệnh vảy nến để tránh bị những biến chứng nguy hiểm tới các bộ phận khác trong cơ thể.

Người bị bệnh vảy nến nên chú ý tuân theo theo hướng điều trị của các bác sỹ chuyên khoa da liễu. Bệnh có thể phát triển thất thường, dai dẳng nên người bệnh cần kiên trì điều trị, hạn chế rượu, bia, thuốc lá, tránh stress để giảm triệu chứng và ổn định bệnh.

Bệnh mề đay

Trong nhóm bệnh về da hay gặp khi giao mùa, mề đay là bệnh tương đối nguy hiểm bởi khi trở nặng, mề đay có thể gây phù nề thanh quản, chèn ép khí quản làm bệnh nhân khó thở, thậm chí nếu không nhập viện kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Người bị bệnh mề đay ở phần lưng

Bệnh mề đay biểu hiện bởi các nốt sẩn, phù to, ngứa, nổi rải rác trên mặt, trên người, sưng phù môi, cảm giác căng ngứa. Thông thường, các triệu chứng nổi sẩn, phù nề kéo dài từ 15 phút tới 1 giờ và tái phát nhiều lần.

Với những người có cơ địa hay bị bệnh mề đay, tốt nhất trời lạnh cần tránh ra gió, mặc ấm, đeo khẩu trang, quàng khăn. Nếu thấy khó thở khi mề đay nổi, bệnh nhân cần nhập viện ngay.  

Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu