Rủ nhau phục hồi tóc bằng keratin mà không biết nó cực độc

Keratin phục hồi tóc hư tổn có thể gây hại cho sức khỏe

Vẫn phát hiện acid oxalic và formaldehyde trong thực phẩm làm từ gạo

Một người đã chết vì nhuộm tóc - bạn còn dám đổi màu tóc không?

Đang mang thai và cho con bú có nên nhuộm tóc?

Nổi mụn, rỉ nước vàng khắp đầu vì thuốc nhuộm tóc

Keratin là gì?

Đối với con người, keratin hay chất sừng là một họ các protein cấu trúc dạng sợi, là vật liệu cấu trúc chính tạo nên những lớp bên ngoài của da người. Nó là thành phần cấu trúc quan trọng của mái tóc và móng tay, cung cấp sức mạnh và độ dẻo dai cần thiết cho cơ quan nhai, như lưỡi, vòm miệng cứng. Có 2 loại protein keratin: Alpha-keratin và beta-keratin. Keratin được tìm thấy trong da và tóc con người chính là alpha-keratin. Đặc điểm nhận dạng của keratin là sự hiện diện của một lượng lớn cysteine - một acid amin chứa lưu huỳnh. Tóc của con người chứa khoảng 14% cysteine.

Nhận biết được tầm quan trọng của keratin, ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp đã ứng dụng sản xuất các sản phẩm keratin để dưỡng tóc. Khi tóc được phủ keratin, chất này sẽ làm đầy các khoảng trống bị mất trong biểu bì tóc, giúp tóc khỏe mạnh và cải thiện  được các vấn đề như tóc gãy, tóc rối, hư tổn vì sử dụng nhiều hóa chất…

Phương pháp phủ keratin được thực hiện bằng cách hòa trộn keratin tổng hợp với tỷ lệ thích hợp rồi phủ lên tóc, sau đó sử dụng sức nóng của máy là tóc (450 độ C) làm cho keratin bám sâu vào lớp biểu bì tóc giúp tóc thẳng mượt hoặc xoăn nhẹ tùy theo ý đồ của nhà tạo mẫu tóc. Các sản phẩm làm đẹp theo kiểu này thường được các salon làm tóc quảng cáo là không chứa formaldehyde - một hóa chất độc hại tiềm năng gây ung thư. Tuy nhiên, Cơ quan Bảo vệ sức khỏe và An toàn lao động (OSHA) ở Oregon (Mỹ) đã tìm thấy nồng độ cao hóa chất này trong hơn một nửa mẫu sản phẩm và cảnh báo rất nhiều rủi ro cho sức khỏe khi lạm dụng sản phẩm này.

Tìm hiểu mối nguy khi dưỡng, phủ và hấp tóc với keratin trong infographic dưới đây: 

Theo TS. Axe - bác sỹ chuyên khoa y học tự nhiên và dinh dưỡng lâm sàng nổi tiếng ở Mỹ, phương pháp điều trị tóc, phục hồi tóc hư tổn bằng keratin có thể giúp mái tóc đẹp hơn, tuy nhiên nó chỉ là phương pháp làm đẹp tạm thời, sau 4 - 5 tháng, khi tóc dài ra, tóc lại trở về trạng thái ban đầu. Mặt khác, vì tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ cho sức khỏe nên người tiêu dùng hết sức thận trọng khi sử dụng, càng hạn chế sử dụng càng tốt. Nếu vẫn muốn sử dụng keratin, hãy tiến hành phủ keratin tại các salon làm tóc chuyên nghiệp, có uy tín và chắc chắn rằng sản phẩm không chứa formaldehyde (formaldehyde free).

Lưu ý: 

- Nếu bạn bị bệnh vẩy nến hay viêm da tiết bã, hãy tham vấn bác sỹ da liễu trước khi sử dụng keratin cho tóc.

- Không sử dụng keratin cho tóc đối với phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ nhỏ.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp