Ăn gì để trị khó tiêu, giảm cảm giác buồn nôn do say xe

Ăn nhiều thực phẩm khó tiêu trước khi đi xe có thể gây buồn nôn, say xe

Đau đầu + buồn nôn là bệnh gì?

Chỉ dẫn dùng tinh dầu để giảm buồn nôn an toàn

Buồn nôn khi dùng nghệ có phải bị dị ứng?

Công thức pha chế nước gừng giảm buồn nôn nhanh chóng

Nhiều người truyền tai nhau kinh nghiệm dùng bạc hà để trị say xe. Tuy nhiên, nếu bạn không thích mùi bạc hà, hãy thử sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên dưới đây để giảm triệu chứng khó tiêu, buồn nôn do say xe:

Húng quế (basil)

Húng quế có thể giúp trị đau bụng, khó tiêu, đầy hơi. Điều này là do húng quế có chứa acid linoleic - một loại acid tự nhiên giúp chống viêm, giảm viêm ruột.

Bạn có thể sử dụng húng quế tươi hoặc khô. Nếu dùng húng quế tươi, hãy thêm vào các món ăn sau khi đã để nguội để giữ hương vị, giá trị dinh dưỡng tối đa cho rau húng quế.

Bạn có thể uống trà húng quế để giảm khó tiêu, buồn nôn do say xe

Để khắc phục nhanh các triệu chứng khó chịu, buồn nôn do say xe, bạn nên pha 1/2 thìa cà phê húng quế khô hoặc một vài lá húng quế tươi vào cốc nước sôi. Ngâm 10 phút rồi uống trước khi đi xe.

Quế

Trong quế có chứa cinnamaldehyde - hợp chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại H. pylori liên quan đến viêm đường tiêu hóa, giúp trị các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn khi say xe.

Bạn có thể thêm bột quế vào các loại đồ uống như sữa, cà phê, hoặc thêm vào các món nướng, món hầm. Để giảm cảm giác khó tiêu, buồn nôn do say xe, bạn có thể uống trà quế hoặc mang theo một vài thanh quế để ngửi.

Thì là

Cả rau và hạt thì là đều có khả năng giảm cảm giác buồn nôn, đầy hơi và khó tiêu do say xe. Bạn có thể pha trà từ hạt cây thì là hoặc nhỏ 1 giọt tinh dầu thì là lên đầu lưỡi để giúp giảm bớt chứng khó tiêu.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng tinh dầu thì là, hãy kiểm tra trên da trước để đảm bảo bạn không có các phản ứng dị ứng.

Gừng

Gừng có chứa hàm lượng gingerol cao. Hợp chất này đã được chứng minh là có thể giảm cảm giác buồn nôn, khó tiêu và các vấn đề tiêu hóa khác.

Bạn có thể chuẩn bị sẵn trà gừng trước khi đi tàu xe để chống say xe. Cách chuẩn bị rất đơn giản: Chỉ cần rửa sạch, thái gừng thành từng lát mỏng rồi cho vào nồi nước, đun nhỏ lửa trong khoảng 45 phút.

Thực phẩm giàu lợi khuẩn đường ruột (probiotic)

Thực phẩm giàu probiotic có thể giúp làm giảm viêm đường ruột, làm giảm các vi khuẩn có hại có thể gây khó tiêu, buồn nôn. Tốt hơn hết, bạn nên ăn các loại sữa chua có chứa các lợi khuẩn L. acidophilus, L. brevis, L. bulgaricus, L. plantarum, L. reuteri, L. rhamnosus, L. salivarius… để giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp