Khô hạn vì nguyên nhân không tưởng: Béo phì

Béo phì là nguyên nhân khiến chị em khô hạn

Nguy cơ viêm nhiễm do khô âm đạo kéo dài

Có nên dùng dầu dừa bôi trơn khi bị khô âm đạo?

Ngoài "băm" đã khô hạn có dễ vô sinh?

"Khô hạn" vùng kín do hội chứng Sjogren

Bạn có thể nghĩ rằng khô âm đạo không phải là một chứng thường gặp ở phụ nữ nhưng đó là do chưa đến lượt bạn mà thôi. Có nhiều phụ nữ chỉ mắc khô âm đạo trong một số thời kỳ trong đời nhưng nó lại là nguyên nhân khiến chất lượng cuộc sống bị suy giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng. Những thời điểm đặc biệt ấy có thể là thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, sinh con, cho con bú.

Khô âm đạo là nỗi ám ảnh trên giường của nhiều chị em phụ nữ

Tuy nhiên, có một nguyên nhân gây khô hạn mà có lẽ, rất ít chị em ngờ đến là béo phì, thừa cân. Đây là tình trạng dẫn đến các hội chứng chuyển hóa như đái tháo đường type 2, tăng huyết áp... là những nguyên nhân gây khô âm đạo tiềm ẩn. Đặc biệt là béo phì khiến phụ nữ có nguy cơ cao bị khô âm đạo do mất cân bằng hormone estrogen.

Béo phì làm tích lũy mỡ thừa vào hệ thống mạch máu, trong đó có cả hệ thống mạch máu sinh dục. Sự chít hẹp dần hệ thống mạch máu sinh dục đã làm suy giảm máu nuôi dưỡng cho hệ cơ quan này. Tình trạng này kéo dài dẫn tới kết quả, “cô bé” của bạn trở nên thô hơn, da bớt đẹp hơn, dịch tiết ít hơn, độ dày xốp không còn như mong muốn, lượng mỡ bám vào buồng trứng và hệ thống cơ quan sinh sản tăng lên. Người càng béo, mỡ tích tụ ở những bộ phận này càng nhiều.

Béo phì khiến hormone đặc trưng cho phái nữ là estrogen bị hạ thấp. Hệ quả là âm đạo của bạn sẽ bớt trơn, bớt dịch nhờn. Khi quan hệ tình dục bạn sẽ thấy rất đau, rát và cảm thấy có lỗi khi quan hệ với chồng. Sự ám ảnh này làm cho niềm vui thể xác thành nỗi sợ và lâu dần, bạn chán không muốn gần gũi.

Chất lượng những lần quan hệ cũng giảm đi, phụ nữ sẽ rất khó đạt cực khoái. Đó là vì điểm G của bạn (âm vật) không còn ở trong trạng thái sung mãn, ngược lại, chúng bị teo nhỏ đi. Người béo thường ít hoạt động điều này khiến cơ thể họ càng thêm mệt mỏi, chậm chạp và sức chịu đựng kém, đó cũng là lỹ do khiến họ khó đạt được cực khoái khi yêu.

Đối với nữ giới, béo phì còn có khả năng dẫn tới đa nang buồng trứng, chu kỳ kinh nguyệt không đều và các vấn đề ở tuyến giáp. Lớp mỡ dày còn làm giảm hưng phấn tính dục cho cả hai, khiến âm đạo khô hạn nặng hơn.

Tiêu Bắc H+ (Theo Hyalofemme)

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa