"Cấp cứu" cho đôi môi khô nứt nẻ vào mùa hanh khô

Tình trạng môi khô, nứt nẻ gây khó chịu và đau đớn

Môi khô, nứt nẻ không còn là nỗi lo!

Chăm sóc môi khô mùa lạnh

Cùng người đẹp Châu Á "làm ướt" môi khô với 3 bước đơn giản

Tự làm kem tẩy da chết cho môi sáng hồng với 5 bước đơn giản

Môi nứt nẻ là tình trạng hai bờ môi khô, lớp da môi mất khả năng giữ ẩm. Không như những phần khác của da, môi thiếu tuyến dầu sản xuất ra melanin, vì thế rất dễ bị nứt khi tiếp xúc với ánh nắng quá gắt hoặc gió lạnh... Khi ấy, môi càng bị mất khả năng giữ độ ẩm khiến nên càng trở nên khô, nứt và gây đau.

Ngoài ra, môi nứt nẻ còn do nhiều nguyên nhân khác như thói quen liếm môi, dị ứng với những hóa chất có trong son môi, cơ thể bị mất nước, khói thuốc... Chế độ dinh dưỡng không thích hợp, chẳng hạn bữa ăn thiếu các loại acid béo, thiếu các vitamin nhóm B cũng rất dễ khiến môi bị nứt nẻ.

Môi bị mất khả năng giữ độ ẩm khiến nên bị khô và nứt nẻ

Dưới đây là một số phương pháp tự nhiên đơn giản giúp trị môi khô và nứt nẻ hiệu quả:

Mật ong

Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt nhờ vào các acid amin tự nhiên giúp hấp thu và giữ lại nước. Không những thế, với các chất chống oxy hóa, các alpha hydroxy acid (AHA), nó còn có khả năng hỗ trợ tẩy tế bào chết và chống lão hóa. Vì thế, mật ong rất hữu hiệu trong việc chữa trị tình trạng môi khô, nẻ và giữ cho đôi môi luôn căng mọng.

Bạn chỉ cần dùng mật ong nguyên chất thoa lên môi, thực hiện 3 lần mỗi ngày, bạn sẽ thấy được sự thay đổi ngay trong lần đầu tiên. Nếu áp dụng kiên trì, bạn sẽ chẳng sợ thời tiết hanh khô hay giá lạnh ảnh hưởng đến đôi môi xinh tươi của bạn.

Dầu dừa

Dầu dừa chứa rất nhiều acid có lợi, đặc biệt còn rất giàu vitamin E và các chất chống oxy hóa. Nó có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, chống các virus có hại, đồng thời còn dưỡng ẩm rất hiệu quả cho đôi môi. Bởi vậy, dầu dừa cũng được rất nhiều người sử dụng để trị môi khô nẻ, dưỡng môi…

Cách sử dụng dầu dừa để trị nẻ môi cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần thoa trực tiếp dầu dừa lên môi trước khi đi ngủ, sáng hôm sau ngủ dậy, bạn sẽ thấy môi mềm hơn rất nhiều. Trong ngày, bạn cũng có thể thoa dầu dừa 2 - 3 lần để đôi môi luôn mềm mọng nhé!

Trị môi khô nứt nẻ bằng những cách đơn giản nhất

Dưa chuột

Dưa chuột không chỉ có tác dụng dưỡng da mà nó còn có thể chữa trị chứng nẻ môi mạn tính cực kỳ hiệu quả. Nếu bạn bị nẻ môi nghiêm trọng, bạn chỉ cần cắt vài lát dưa chuột và chà nhẹ chúng lên môi để những tinh thể nước trong dưa chuột có thể thấm sâu vào làn môi của bạn.

Để như vậy trong khoảng 20 phút rồi rửa lại môi với nước sạch. Chăm chỉ thực hiện theo cách này vài lần mỗi ngày, bạn sẽ giúp làm môi của mình mịn và hồng đẹp tự nhiên.

Vitamin E

Vitamin E dạng viên nang, dùng kim chọc 1 lỗ nhỏ, nặn ra rồi thoa lên môi trước khi đi ngủ (để qua đêm). Sáng ra bạn sẽ thấy làn môi thật mịn màng.

Vitamin E có tác dụng chống lão hóa, giúp làm mềm và tăng độ đàn hồi cho môi.

Để đôi môi luôn căng mọng, bạn cũng nên tăng cường uống nước mỗi ngày (từ 2 – 2,5 lít) để duy trì độ ẩm cho cơ thể, làn da cũng như đôi môi. Đặc biệt, không liếm môi hay bóc da môi bởi điều này sẽ làm môi bị tổn thương và tình trạng nứt nẻ trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, nên bổ sung thêm nhiều rau và trái cây trong thực đơn để tăng cường vitamin cho cơ thể. Khi ra ngoài đường, cần bảo vệ môi bằng son dưỡng môi, khẩu trang… để tránh bị ảnh hưởng từ ánh nắng, bụi bẩn, gió lạnh.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu