Châm cứu giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Parkinson

Châm cứu giúp làm giảm các tác dụng phụ của thuốc điều trị Parkinson

FDA phê duyệt thuốc điều trị bổ sung cho người bệnh Parkinson

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh Parkinson

Bạn đã biết các bài tập vận động cho người bệnh Parkinson?

Người bệnh Parkinson cần các dưỡng chất nào để quản lý bệnh?

Các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Fukushima (Nhật Bản) đã tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm bệnh nhân Parkinson. Cả 2 nhóm đều được sử dụng các loại thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng chỉ có 1 nhóm được thực hiện châm cứu, kích thích thần kinh bằng sóng điện qua da đầu. Mỗi buổi châm cứu sẽ kéo dài 20 phút, thực hiện hàng tuần cho tới khi đạt đủ 36 buổi điều trị.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm chỉ được điều trị bằng thuốc đạt hiệu quả điều trị 73,3%. Trong khi đó, nhóm được kết hợp thêm biện pháp châm cứu đạt hiệu quả điều trị 87%.

Châm cứu bằng sóng điện có thể có lợi cho người bệnh Parkinson

Việc áp dụng thêm biện pháp châm cứu kết hợp cùng điều trị bằng thuốc đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, giúp ngăn sự suy giảm khả năng nhận thức, cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm đáng kể các biến chứng điều trị do tác dụng phụ của thuốc, giảm đau đớn, lo lắng, trầm cảm và làm chậm tiến triển của bệnh.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona (Mỹ) cũng xác nhận châm cứu giúp cải thiện 31% khả năng cân bằng, cải thiện 10% tốc độ đi lại và 5% khả năng bước xa hơn cho người bệnh Parkinson. Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng: “Biện pháp châm cứu, kích thích thần kinh bằng sóng điện là một biện pháp hiệu quả giúp cải thiện khả năng cân bằng và rối loạn khả năng đi lại ở những người bệnh Parkinson”.

Châm cứu giúp cải thiện khả năng cân bằng cho người bệnh Parkinson

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc) cũng phát hiện ra châm cứu giúp ngăn ngừa sự suy giảm của L-DOPA, một tiền chất quan trọng của dopamin trong não bộ, nhờ đó giúp bảo vệ chức năng vận động của bệnh nhân Parkinson. 

Một số hoạt chất sinh học tự nhiên trong thảo dược Thiên ma, Câu đằng cũng giúp ngăn chặn hoạt động của các enzym phá hủy dopamin trong não, cải thiện nồng độ dopamin.

Biện pháp châm cứu giúp kích thích các phản ứng chống oxy hóa trong cơ thể, giúp bảo vệ các tế bào thần kinh sản xuất dopamine. Châm cứu giúp kích hoạt lại các trung tâm não (vùng chất đen, vùng đồi thị…) đã bị mất khả năng hoạt động.

Ngoài châm cứu, có nhiều biện pháp như tập thể dục (đặc biệt là thái cực quyền), giác hơi… giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn cho người bệnh Parkinson. Các biện pháp này giúp bảo vệ các tế bào não, ổn định tính dẫn truyền thần kinh, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Healthcmi)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp giảm dần các chứng run và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh