Đi nước ngoài chữa bệnh: Vẫn được trả BHYT

Đi nước ngoài chữa bệnh vẫn được chi trả BHYT

BHYT: Người dân vẫn thờ ơ

Chi trả bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS

Báo động rút ruột bảo hiểm y tế

Hộ gia đình cũng tham gia bảo hiểm y tế

Thay đổi danh mục thuốc chi trả của bảo hiểm y tế.

Người tham gia BHYT đi khám chữa bệnh tại cơ sở không ký hợp đồng với bảo hiểm xã hội, không xuất trình thẻ khi đi khám chữa bệnh, khám chữa bệnh ở nước ngoài vẫn có thể được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí, nhưng cao nhất chỉ được thanh toán 340.000 đồng/lần khám ngoại trú, 3,6 triệu đồng/đợt điều trị nội trú và 4,5 triệu đồng/lần khám chữa bệnh ở nước ngoài.

Người bệnh cần có đầy đủ hồ sơ khám chữa bệnh, người khám chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ phải dịch ra tiếng Việt có công chứng mới được thanh toán chi phí.  

Từ năm 2015, khi văn bản này có hiệu lực, người cận nghèo tham gia BHYT theo hộ gia đình sẽ được miễn giảm phí theo hướng giảm thêm 10% phí kể từ người tham gia thứ hai và giảm tiếp thêm 10% với mỗi người tham gia tiếp theo.

Với các thuốc chống ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục BHYT chi trả, Bộ Y tế cho phép chi trả 50% chi phí với điều kiện thuốc đó đã được cấp phép lưu hành tại VN, người bệnh đã tham gia BHYT liên tục từ 36 tháng trở lên hoặc trẻ em dưới 6 tuổi.

Quy định này cũng bãi bỏ yêu cầu người nghèo, người đang sống tại cơ sở bảo trợ xã hội phải cùng chi trả phí khám chữa bệnh, nhưng yêu cầu các đối tượng còn lại khám chữa bệnh có phí từ trên 160.000 đồng (15% lương tối thiểu hiện hành) phải cùng chi trả phí khám chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn