Không dung nạp lactose: 7 điều ít người biết

Không dung nạp lactose gây đau bụng, mệt mỏi

Trẻ rối loạn tiêu hóa do không dung nạp lactose

Các mẹ cần biết: Cách chăm trẻ bị không dung nạp lactose

Eczema có liên quan đến chứng dị ứng sữa và bất dung nạp lactose không?

Infographic: Chứng bất dung nạp lactose

Bạn có thể bị không dung nạp lactose bất cứ thời điểm nào trong đời 

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy khoảng 75% dân số thế giới có thể bị không dung nạp lactose tại một thời điểm nào đó. Điều đó có nghĩa là trước đó bạn chưa bao giờ bị không dung nạp lactose, nhưng trong suốt cuộc đời bạn vẫn có thể phải đối mặt với tình trạng này.

Không dung nạp lactose có tính vùng miền

Theo Theo Viện Sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ (NIH), không dung nạp lactose phổ biến nhất ở những người sinh sống ở khu vực Đông Á. Tình trạng này cũng phổ biến ở những người gốc Do Thái, Ả Rập, Tây Phi, Hy Lạp và Ý. Mặt khác, những người gốc Bắc Âu có tỷ lệ mắc không dung nạp lactose rất thấp.

Những người gốc Bắc Âu có tỷ lệ mắc hội chứng không dung nạp lactose rất thấp

Không dung nạp lactose ảnh hưởng khác nhau ở mỗi người 

Không dung nạp lactose có thể gây ra các triệu chứng khác nhau ở từng người. Một số người bị đau bụng dữ dội và tiêu chảy trong khi những người khác chỉ bị đầy hơi.

Bị không dung nạp lactose có thể không cần bỏ sữa hoàn toàn

Những người bị không dung nạp lactose nặng thường phải tránh hoàn toàn sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, những người bị không dung nạp lactose nhẹ vẫn có thể tiêu hóa được các sản phẩm có chứa một lượng nhỏ lactose như sữa chua, phô mai (như Parmesan, Cheddar). Để xác định xem sản phẩm nào có mức lactose thấp bạn nên kiểm tra nhãn sản phẩm trước khi mua. 

Người bị không dung nạp lactose có thể dùng các sản phẩm từ sữa có hàm lượng lactose thấp

Các triệu chứng không dung nạp lactose thường xảy ra ngay sau khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa

Các triệu chứng không dung nạp lactose thường xảy ra trong vòng 30 phút đến 2 giờ sau khi tiêu thụ các sản phẩm từ sữa. Bạn sẽ cảm thấy các triệu chứng tồi tệ hơn khi tiêu thụ càng nhiều các sản phẩm từ sữa.

Trẻ nhỏ có thể bị không dung nạp lactose ngay từ khi mới sinh

Nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do trẻ có đột biến gene LCT. Đột biến gene này xảy ra khi em bé sinh ra không có hoặc có rất ít lactase. 

Đột biến gene có thể là nguyên nhân gây không dung nạp lactose ở trẻ

Có thể làm thử nghiệm để biết mình có thể dùng được bao nhiêu sữa

Tình trạng không dung nạp lactose có thể nặng hay nhẹ tùy mỗi người. Một số người có thể uống một cốc sữa nhỏ mà không có triệu chứng gì trong khi những người khác chỉ cần uống một chút sữa cũng xuất hiện triệu chứng.

Muốn biết mình có thể chịu được bao nhiêu sữa, bạn hãy thử bắt đầu với một ly sữa nhỏ. Trong những lần uống sau, hãy tăng dần lượng sữa lên. 

Thanh Tú H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp