Làm sao để tránh biến chứng cho người bị huyết áp thấp?

Người bị huyết áp thấp nên tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ

Người già bị huyết áp thấp phải làm sao?

Cách xử lý khi bị huyết áp thấp

Thực phẩm cấm kỵ với người huyết áp thấp

Huyết áp thấp có thể hiến máu không?

Huyết áp thấp gây đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Huyết áp thấp gây ra những hậu quả nghiêm trọng không kém gì tăng huyết áp. Nếu người bệnh chủ quan, để tình trạng huyết áp thấp kéo dài có thể dẫn đến đột quỵ não (tỷ lệ này chiếm 10 - 15%).

Theo các nhà khoa học, hơn 70% bệnh nhân không biết mình bị huyết áp thấp, hơn 80% bệnh nhân bỏ qua triệu chứng của bệnh khiến tình trạng huyết áp thấp kéo dài mà không được điều trị, từ đó làm xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khi bệnh nhân bị tụt huyết áp nhiều lần, hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, cơ thể không tự kịp điều chỉnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho các cơ quan có chức năng sống còn như não, tim, thận gây tổn thương các cơ quan này.

Huyết áp thấp có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh huyết áp thấp có thể dẫn đến tình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận… thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, người bị tụt huyết áp cấp có thể  bị sốc, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng trong những trường hợp như đang lái xe, làm việc trên tầng cao… Nếu huyết áp thấp kéo dài, còn làm cho các cơ quan thận, gan, tim, phổi suy yếu nhanh chóng. 

Nguyên tắc ăn uống dành cho bệnh nhân huyết áp thấp

Hiện nay, chưa có một thuốc nào được gọi là đặc trị cho huyết áp thấp. Trong một số trường hợp, người ta có thể dùng một số thuốc hỗ trợ như fludrocortisone (giữ nước) hay midodrine (co mạch) cho những người bị huyết áp thấp mạn tính. Song điều này cần được bác sỹ theo dõi cẩn thận.

Trong chứng bệnh này, điều mấu chốt không phải là dùng thuốc trị mà là những phương cách để chung sống hòa bình bởi lẽ nếu bạn biết cách, bạn có thể bảo toàn tuổi thọ của mình như chưa hề mắc bệnh bằng những cách sau:

Ăn đủ bữa: Bữa sáng rất quan trọng với người bị huyết áp thấp. Bệnh nhân nên ăn sáng với những thực phẩm tốt cho tim mạch và các loại nước hoa quả ép (nên thêm một ít muối) sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Người bệnh huyết áp thấp nên ăn uống đầy đủ

Uống đủ lượng nước: Nếu cơ thể bị thiếu nước sẽ dễ xảy ra tình trạng bị khử nước, tình trạng này càng nghiêm trọng hơn trong khi đang luyện tập hoặc hoạt động, làm việc dưới điều kiện thời tiết nắng nóng. Vì vậy người bị huyết áp thấp nên uống đủ lượng nước mỗi ngày, không nên đợi đến khi khát mới uống.

Ăn mặn hơn: Bệnh nhân nên ăn mặn hơn người bình thường. Trường hợp mắc bệnh tim cần tham khảo thêm ý kiến bác sỹ.

Thực phẩm nên ăn: Chế độ ăn của người huyết áp thấp nên giảm các loại thực phẩm giàu carbon hydrate như cơm gạo và bánh mỳ, khoai tây; Không nên ăn quá nhiều chất bổ như trứng, thịt mỡ, sữa béo để tránh béo phì. Ngoài ra, bệnh nhân cần tăng lượng rau quả, thịt lườn gà và cá trong chế độ ăn. Nếu huyết áp thấp do thiếu máu (hay gặp ở Phụ nữ), nên tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt như thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, rau dền, táo.

Nếu huyết áp thấp do thiếu máu nên tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt

Lựa chọn đồ uống phù hợp: Có thể dùng thêm sữa, mật ong, nước chanh pha đường và muối bởi chúng đem lại những tác dụng đáng kể trong việc điều chỉnh huyết áp, đặc biệt dùng nước khoáng mặn hàng ngày rất tốt cho người huyết áp thấp. Bên cạnh đó cà phê và trà đặc cũng có những đóng góp tích cực đối với bệnh huyết áp thấp, nhưng không nên quá lạm dụng. Bệnh nhân không nên dùng các loại đồ uống có cồn, vì sử dụng nó gây mất nước trong cơ thể.

Ngoài những biến chứng như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim… thì huyết áp thấp còn gây ra một biến chứng khác làm tổn thương nhiều về mặt tâm lý và hạnh phúc gia đình đó là suy giảm tình dục, đặc biệt ở chị em phụ nữ. Chính vì vậy việc phòng ngừa sớm là một việc làm rất cần thiết.

Theo y học cổ truyền, Quy đầu (phần rễ chính của cây Đương Quy) được gọi với cái tên “Nữ nhân sâm” bởi vì rất nhiều những lợi ích đối với chị em phụ nữ, một trong số đó là nâng cao và cải thiện chỉ số huyết áp. Các nghiên cứu hiện đại đã chứng minh, có được tác dụng này chính là nhờ các thành phần có hoạt tính tương tự như hormone estrogen có trong thảo dược. Hiện nay, Quy đầu thường được kết hợp với một số loại thảo dược có tính ấm có tác dụng tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa như Xuyên tiêu, Ích trí nhân nhằm cải thiện tình trạng huyết áp thấp và thể trạng nhanh chóng hơn. Sự kết hợp giữa các thảo dược này cũng là một giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa những biến chứng do huyết áp thấp gây ra.

Thanh Tú H+

aaaaaaaaaaaa

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch