Tìm hiểu vai trò của lợi khuẩn Bacillus subtilis trong men vi sinh

Bacillus subtilis là lợi khuẩn được sử dụng trong nhiều loại men vi sinh

Trị rối loạn tiêu hóa, phòng táo bón với men vi sinh và chất xơ

Sai lầm hầu như mẹ nào cũng mắc khi cho bé dùng men vi sinh

Men tiêu hóa và men vi sinh khác nhau như thế nào?

Khi nào mẹ nên cho trẻ dùng men vi sinh?

Tính chất của lợi khuẩn Bacillus subtilis

B. subtilis là lợi khuẩn tự nhiên có trong hệ vi khuẩn đường ruột của người.

B. subtilis bền vững ở nhiệt độ cao (lên tới 800oC), chính vì vậy lợi khuẩn này không bị tác động khi được bổ sung vào các thực phẩm hàng ngày.

B. subtilis có thể được sử dụng trong men vi sinh dạng nước nhờ khả năng phân tán nhanh trong hệ tiêu hóa cũng như có khả năng chịu đựng các điều kiện môi trường yếm khí khắc nghiệt, môi trường acid (pH 3-4) trong hệ tiêu hóa của người.

Bacillus subtilis không bị phân hủy trong môi trường acid dạ dày

B. subtilis thường hình thành bào tử khi ở trong các môi trường khắc nghiệt.

Cơ chế tác động và tác dụng của Bacillus subtilis

B. subtilis ban đầu ở trạng thái bào tử, khi uống vào dạ dày nó không bị acid cũng như các men tiêu hóa ở dịch vị phá hủy. Nhờ vậy, bào tử có thể qua rào chắn tiêu hóa, vào đến ruột non.

Trong đường ruột, các bào tử nảy mầm và phát triển thành thể hoạt động (vi khuẩn), ức chế sinh trưởng hoặc tiêu diệt một số vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa khác để tìm kiếm dinh dưỡng. Đây là lý do B. subtilis có thể giúp cân bằng hệ vi sinh có ích trong đường ruột, cải thiện hệ thống tiêu hóa, nhất là ở những người sử dụng kháng sinh kéo dài vì số lượng vi khuẩn có lợi bị suy giảm nghiêm trọng. Những người này có thể bổ sung lợi khuẩn B. subtilis giúp phòng ngừa một số triệu chứng thường gặp khi dùng kháng sinh kéo dài như tiêu chảy, táo bón và co thắt ruột…

Trong hệ tiêu hóa, B. subtilis sản sinh ra nhiều enzyme, trong đó chủ yếu nhất là các men tiêu hóa alpha amylase và protease. Đây là các enzyme xúc tác cho các phản ứng phân hủy tinh bột, chất béo, protein, biến đổi chất xơ thành các loại đường dễ tiêu.

Đặc biệt, kể cả khi đã chết đi, xác lợi khuẩn Bacillus subtilis vẫn tiếp tục giải phóng ra các enzyme, kháng sinh và các vitamin có lợi cho cơ thể con người.

Ngoài ra, B. subtilis còn có nhiều tác dụng khác có lợi cho sức khỏe như chống đông máu, kích thích hệ miễn dich, phòng ngừa rối loạn tiêu hóa, phòng tránh nhiễm khuẩn đường tiết niệu ở người cao tuổi

Việc bổ sung lợi khuẩn Bacillus subtilis trong các loại men vi sinh sẽ giúp tạo ra hệ vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, cung cấp thêm chất dinh dưỡng và giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa