6 nguyên nhân khiến môi bạn sưng phồng

Môi bị sưng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe

Môi sưng phù do dị ứng son bóng Dior

Chăm sóc môi mùa lạnh

Chăm sóc môi khô mùa lạnh

7 thực phẩm giúp tẩy da chết cho đôi môi

Cách chăm sóc bệnh nhân Alzheimer mỗi ngày

Dị ứng

Phù mạch là triệu chứng thường xảy ra khi bạn bị dị ứng thực phẩm, dị ứng thức ăn hoặc dị ứng với loại thuốc mà bạn đang sử dụng. Bệnh nhân bị phù mạch thường có các triệu chứng điển hình là mặt, mũi, môi sưng phù. Đi kèm với tình trạng sưng phù người bệnh có thể bị phát ban. Ngoài ra, phù mạch cũng gây sưng đường hô hấp khiến bạn bị khó thở và gây nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bạn bị sưng môi và có các triệu chứng dưới đây thì bạn nên đến bác sỹ ngay:

- Khó thở

- Giọng nói trở nên khàn hoặc khó khăn khi nói chuyện

- Thở khò khè

- Khuôn mặt tím tái

Dị ứng thực phẩm có thể khiến bạn bị sưng phù môi

Chấn thương

Chấn thương ở môi do va chạm vào vật cứng hoặc do ăn thức ăn quá nóng có thể khiến môi bạn bị sưng. Khi môi bị sưng do chấn thương, bạn có thẻ giảm sưng môi bằng cách chườm lạnh. Sau 3 - 4 ngày, tình trạng sưng sẽ được cải thiện. Nếu bạn bị chấn thương môi nghiêm trọng gây chảy máu và khiến bạn đau đớn thì nên đi khám bác sỹ, bác sỹ sẽ giúp bạn khâu lại vết thương. Sau khi khâu vết thương, bạn cần làm một số điều sau để ngăn ngừa các biến chứng:

- Sau 2 - 3 ngày khâu vết thương nên ăn thức ăn mềm

- Tránh các loại gia vị cay nóng

- Nên vệ sinh vết thương hàng ngày

Khi môi bị sưng do chấn thương có thể chườm đá để giảm sưng

Môi sưng do nứt nẻ

Nếu bạn bị nẻ môi nặng môi bạn có thể bị sưng lên. Nẻ môi thường gặp khi bạn liếm môi quá nhiều hoặc khi thời tiết hanh khô. Để chăn chặn nẻ môi bạn có thể thử các phương pháp sau:

- Sử dụng son dưỡng ẩm

- Nên dùng kem chống nắng cho cả môi

- Không nên liếm môi

- Chú ý dưỡng ẩm khi thời tiết hanh khô

Liếm môi có thể khiến tình trạng nẻ môi nặng lên

Nhiễm trùng

Một số bệnh nhiễm trùng có thể khiến bạn bị sưng môi. Khi môi nứt nẻ, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào môi và khiến môi bị mẩn đỏ và sưng lên. Trong trường hợp bị nhiễm trùng, bác sỹ sẽ kiểm tra xem bạn bị nhiễm loại vi khuẩn, virus nào để đưa ra phương pháp xử lý phù hợp.

Bệnh Corhn

Môi bị sưng đôi khi là triệu chứng của bệnh Crohn (bệnh viêm đường ruột). Khi bị bệnh Crohn, bệnh nhân không chỉ bị viêm trong ruột mà còn có thể bị sưng các ống dẫn bạch huyết ở bất kỳ điểm nào trên cơ thể. Môi bị sưng cũng có thể do bệnh nhân nhạy cảm với một số loại thực phẩm. Khoảng 10% bệnh nhân bị Crohn xuất hiện triệu chứng ở miệng.

Bệnh Corhn không chỉ gây đau bụng mà còn khiến người bệnh sưng môi

Mucoceles (u nhầy miệng)

U nhầy miệng là 1 tổn thương lành tính thường gặp vùng khoang miệng. U nhầy xuất hiện khi tuyến nước bọt bị tổn thương hoặc bị tắc nghẽn. Biểu hiện của u nhầy miệng là sưng môi dưới. U nhầy miệng có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên 1 số u nhầy miệng sẽ tăng kích thước hoặc tồn tại kéo dài gây khó chịu. Khi đó, hãy đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Ngoài các nguyên nhân trên thì một số nguyên nhân khác cũng có thể khiến bạn bị sưng môi:

- Hội chứng Melkersson-Rosenthal

- Viêm môi

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp