Cách chăm sóc bệnh nhân Alzheimer mỗi ngày

Alzheimer khiến bệnh nhân không thể tự chăm lo cho mình

Sống sướng, sống thọ, không còn nỗi lo mất trí nhớ

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

Bị sa sút trí tuệ có cần khám và điều trị ở bệnh viện?

Người già mất trí nhớ cần được đến bệnh viện!

Với bệnh nhân Alzheimer, điều quan trọng nhất đối với họ là làm chậm tiến trình phát triển của bệnh, đồng thời, giảm các triệu chứng một cách hiệu quả nhất. Do đó, khi chăm sóc bệnh nhân, bạn phải xác định mục tiêu hàng đầu là giúp đỡ người bệnh tự thực hiện hết tất cả những công việc mà họ còn có khả năng thực hiện được. Điều này giúp cho người bệnh cảm giác được họ vẫn còn có khả năng độc lập trong sinh hoạt, hy vọng về khả năng phục hồi.

Khuyến khích bệnh nhân Alzheimer tham gia các hoạt động xã hội

Vệ sinh cá nhân

Hướng dẫn người bệnh làm thế nào để chải răng từng bước một. Bạn có thể chải một lần sau đó yêu cầu bệnh nhân làm lại theo đúng trình tự hoặc cùng chải theo bạn để nhắc họ ghi nhớ.

Nếu người bệnh là nữ giới, muốn trang điểm hoặc mặc quần áo đẹp, bạn nên khuyến khích bệnh nhân tự thực hiện điều đó. Hãy nhắc họ dùng son môi và phấn trang điểm. Không nên trang điểm những phần quá khó như vùng mắt.

Đối với bệnh nhân là nam giới, bạn không được cho họ dùng dao cạo râu, hoặc kéo để cắt tỉa tóc. Sử dụng một máy cạo bằng điện để đảm bảo an toàn và để xa các vật sắc nhọn ra ngoài tầm tay của người bệnh.

Tắm

Phòng tắm của bệnh nhân phải có vòi nước cầm tay, bồn tắm bằng cao su (nếu có), thanh vịn và một chiếc ghế đẩu để đề phòng té ngã trong phòng tắm. Bạn có thể cho người bệnh sử dụng một miếng bọt biển và hướng dẫn họ cách dùng. Mở nhạc nhẹ để người bệnh thư giãn, trong lúc đó, hãy nói chuyện với bệnh nhân để họ nhớ được càng nhiều điều càng tốt.

Nếu bệnh nhân bị lo lắng hoặc có hiểu hiện hung hăng, bạn chỉ cần đưa họ một chiếc khăn tắm, họ sẽ bình tĩnh lại.

Mặc quần áo

Để giúp bệnh nhân Alzheimer mặc đồ, bạn có thể lấy tất cả quần áo của họ ra và đặt theo thứ tự để mặc. Nếu người bệnh muốn mặc nhiều bộ quần áo giống nhau mỗi ngày, bạn nên đáp ứng để tránh bệnh nhân bị kích động.

Quần áo dành cho bệnh nhân Alzheimer là quần áo rộng rãi để họ cảm thấy thoải mái và dễ mặc. Bạn nên chọn những loại quần áo ít họa tiết trang trí, không nên chọn quần áo có các nút áo, khuy áo hoặc khóa áo, tránh gây tổn thương không cần thiết cho bệnh nhân.

Ăn

Bệnh nhân Alzheimer sẽ rất dễ phân tâm bởi những thứ khác trong bàn ăn. Bạn nên tắt TV, loa đài và bỏ tất cả những gì không cần thiết ra khỏi bàn ăn của người bệnh. Nếu có quá nhiều đồ ăn khiến họ bối rối, bạn nên cho bệnh nhân ăn từng món một.

Bạn phải hướng dẫn người bệnh ăn đúng cách. Người bệnh Alzheimer sẽ tốn khá nhiều thời gian cho một bữa ăn nên bạn phải thực sự kiên nhẫn, hãy cho họ thời gian. Nếu bệnh nhân không tự ăn một mình, bạn phải cầm tay họ và hướng dẫn đưa thức ăn vào miệng. Với bệnh nhân không ăn được thức ăn cứng, bạn có thể thay thế bằng đồ ăn nhẹ như táo, pho mát và trứng.

Các hoạt động khác

Để ngăn ngừa bệnh Alzheimer tiến triển nặng hơn, bạn phải cho người bệnh làm tất cả những công việc đơn giản mà họ có thể thực hiện được như quét nhà, gấp quần áo, đọc sách báo…. Chơi trò chơi đố chữ, trò chuyện về các sự kiện hiện tại  và nghe nhạc để bệnh nhân vận động não bộ, ngăn chặn thoái hóa thần kinh.

Nếu bệnh nhân không chịu chơi trò chơi, vận động, bạn nên thử vào lần khác. Chăm sóc não bộ cho bệnh nhân bằng thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị hiệu quả căn bệnh Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già