Đâu là nguyên nhân khiến bạn hấp thu chất béo kém?

Hấp thu chất béo kém có thể xảy ra do chức năng tiêu hóa kém, dịch mật quá đặc…

Người đã cắt túi mật có cần tránh thực phẩm giàu chất béo?

Thực hư chuyện dầu nhuyễn thể tốt hơn dầu cá?

Ăn nhiều chất béo có thể bị mù lòa do thoái hóa điểm vàng

Video: Chất béo nào tốt, chất béo nào xấu?

Dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bạn hấp thu chất béo kém

Hãy chú ý tới một số dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bạn hấp thu chất béo kém dưới đây:

- Bạn thường hay bị tiêu chảy, có thể là vài lần/tuần hoặc nhiều hơn.

- Phân sáng màu, nổi trên mặt nước và có mùi khó chịu.

- Da khô, nổi phát ban.

- Giảm cân.

- Hay bị đầy hơi, ợ hơi sau khi ăn.

- Hay thấy buồn nôn sau khi ăn, đặc biệt là khi ăn các món nhiều chất béo.

- Đau túi mật, đau hạ sườn phải.

- Siêu âm có thể có sỏi mật.

Những nguyên nhân khiến bạn hấp thu chất béo kém

Bạn đã phẫu thuật cắt túi mật

Người đã phẫu thuật cắt túi mật sẽ gặp khó khăn trong việc hấp thu chất béo

Khi không còn túi mật, gan sẽ phải liên tục sản sinh ra dịch mật và giải phóng chúng vào ruột non. Do đó, bạn thường không có đủ lượng dịch mật cơ thể cần để tiêu hóa chất béo. Điều này có thể khiến ruột không thể phá vỡ hoàn toàn chất béo trong thức ăn.

Nếu đây nguyên nhân khiến bạn hấp thu chất béo kém, hãy thử bổ sung mật bò và các loại enzyme tiêu hóa có chứa lipase trước bữa ăn. Điều này có thể giúp khắc phục tình trạng khô da, khô mắt, tóc khô xơ rối… cho người hấp thu chất béo kém.

Dịch mật quá đặc

Khi dịch mật quá đặc, chúng sẽ khó lưu thông trong các ống dẫn mật. Điều này khiến túi mật phải co bóp nhiều lần để tống đẩy dịch mật vào ruột non.

Dịch mật có thể bị cô đặc khi chúng bị ứ đọng lâu trong cơ thể. Nguyên nhân có thể do bạn đang theo chế độ ăn ít chất béo (low-fat). Theo đó, khi không ăn đủ chất béo, túi mật sẽ không nhận được các tín hiệu cần thiết để co bóp, tống đẩy dịch mật. Điều này khiến dịch mật bị ứ đọng lâu trong túi mật, trở nên đặc lại và cuối cùng có thể gây hình thành sỏi mật.

Tốt hơn hết, bạn không nên cắt bỏ chất béo hoàn toàn mà hãy chuyển sang ăn các loại chất béo lành mạnh như quả bơ, cá hồi… Điều này sẽ giúp cơ thể sản sinh thêm dịch mật, giúp pha loãng dịch mật cũ và thúc đẩy lưu thông dịch mật.

Ngoài ra, mỗi khi bạn ăn các thực phẩm có vị đắng như các loại rau lá xanh đậm, các loại gia vị, thảo mộc… gan sẽ được kích thích để sản sinh ra nhiều dịch mật hơn. Đây cũng là lý do các chuyên gia y học cổ truyền thường dùng các vị thuốc đắng đẻ kích thích cơ thể sản sinh dịch mật.

Bạn không có đủ acid dạ dày

Khi không có đủ acid dạ dày, một phần thức ăn sẽ đi qua ruột mà không được tiêu hóa hoàn toàn. Điều này có thể khiến tuyến tụy không nhận được các tín hiệu để giải phóng thêm enzyme. Khi không có đủ enzyme, các chất béo trong thực phẩm sẽ không được phân hủy.

Tuyến tụy không sản sinh đủ enzyme tiêu hóa

Trên thực tế, dịch mật chỉ có thể giúp phá vỡ các phân tử chất béo lớn thành các phân tử nhỏ hơn. Tiếp theo đó, bạn phải cần tới enzyme lipolytic mới có thể phân hủy hoàn toàn chất béo thành các thành phần cơ thể có thể sử dụng được để tạo thành năng lượng, dưỡng ẩm cho da, tạo ra các hormone trong cơ thể…

Do đó, trong trường hợp tuyến tụy không nhận được tín hiệu kích thích sản sinh enzyme, hoặc các tế bào tuyến tụy đã bị tổn thương (có thể do viêm tụy mạn tính), cơ quan này sẽ không thể tạo ra đủ các enzyme tiêu hóa, dẫn tới tình trạng hấp thu chất béo kém.

Vi Bùi H+ (Theo Blog.daveasprey)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa