Yếu tố nào làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư nội mạc tử cung

Ung thư nội mạc tử cung: Phụ nữ nào dễ mắc?

Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung từ nước uống nhiều đường

"Ghiền" nước ngọt, dễ ung thư nội mạc tử cung

Chảy máu sau mãn kinh, cẩn thận ung thư nội mạc tử cung

Dậy thì sớm

Dậy thì sớm được biết đến là một yếu tố có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Theo số liệu của Y tế Canada cho thấy, những cô gái dậy thì trước 12 tuổi có thể có nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung về sau cao hơn so với những cô gái có thời gian dậy thì muộn hơn.

Không sinh con hoặc sinh con muộn

Nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ sinh con sau 35 tuổi hoặc không sinh con có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung lên tới 3 lần.

Béo phì

Ở những người béo phì, các mô mỡ thừa có thể gây kích thích cơ thể sản sinh ra estrogen nhiều hơn trong lớp màng của nội mạc tử cung, chính điều này là nguyên nhân làm tăng nguy cơ phát triển của các khối u dẫn tới ung thư nội mạc tử cung.

Sử dụng liệu pháp thay thế hormone

Liệu pháp thay thế hormone (HRT) được nhiều chị em sử dụng để làm giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh như: Khô âm đạo, bốc hỏa, rụng tóc,… Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng một loại hormone duy nhất là estrogen sẽ làm tăng cao nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung. Trong khi nếu dùng cả estrogen và progesterone kết hợp, như trong hầu hết các loại thuốc tránh thai thì lại có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, trước khi sử dụng liệu pháp thay thế hormone, chị em nên tham khảo ý kiến bác sỹ để được tư vấn về việc bổ sung kết hợp estrogen và progesterone hợp lý và an toàn.

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa