"Sửa chữa" cơ tim bằng tế bào gốc

Các tế bào gốc biệt hóa (màu xanh) và thay thế các tế bào tim đã chết

Thuốc chống trầm cảm có thể điều trị suy tim

Suy tim tăng 19 lần dịp Tết

Uống rượu đều đặn có thể tránh được suy tim

Thuốc hạ huyết áp có thể gây suy tim, suy thận

Hai loại tế bào trong cơ thể không thể tái sinh là não bộ và tim. Do đó, những cơn đau tim sẽ làm tế bào tim bị chết dần và để lại sẹo, không thể phục hồi.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học đến từ Đại học Imperial, London, Anh mở ra triển vọng giúp những người bệnh bị đau tim có khả năng phục hồi chức năng tim bằng phương pháp tế bào gốc.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên chuột bị tổn thương tim vì suy tim. Những con chuột này được điều trị bằng tế bào gốc. Sau 12 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một tỷ lệ lớn cơ tim bị hư hỏng đã được phục hồi bởi các tế bào gốc. 

Những con chuột này cũng giảm nguy cơ suy tim so với những con không được điều trị bằng tế bào gốc.

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Nature Communications. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng các tế bào gốc có tính chất phục hồi cơ tim có chứa một protein nhận dạng trên bề mặt, gọi là PDGFR alpha.

Các tế bào trên có khả năng sử dụng protein này để phát hiện một loại tế bào đặc biệt có tiềm năng nhất đối với y học tái sinh tim.

Các nhà nghiên cứu cho biết chuột được điều trị bằng loại tế bào gốc này có khả năng hồi phục và sửa chữa phần lớn cơ tim bị tổn thương sau 12 tuần, giúp ngăn chặn suy tim.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể tìm thấy các tế bào tương tự trong tim người, có thể sử dụng PDGFR alpha và các protein khác để nhận dạng và thanh lọc các tế bào gốc tốt nhất để phục hồi những tốn thương do cơn đau tim gây ra.

GS. Michael Schneider - Quỹ tim mạch Anh, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: "Trong tương lai, việc điều trị các tổn thương tim có thể được thực hiện thông qua việc tiêm các tế bào gốc, tương tự như phương pháp mà chúng tôi đang nghiên cứu, hoặc sử dụng các protein chữa bệnh mà các tế bào này tạo ra".

Tiểu Bắc H+ (Theo IBtimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch