5 phương pháp điều trị bệnh động kinh

Phát hiện sớm và điều trị đúng giúp chữa khỏi bệnh động kinh

Nguyên nhân động kinh và các yếu tố nguy cơ

Cha mẹ cần làm gì để giúp con bị động kinh học tập tốt hơn?

Làm thế nào giúp người bị động kinh đối phó với cơn vắng ý thức?

Trẻ mắc bệnh động kinh có thể đi học không?

Thuốc chống động kinh

Thuốc chống động kinh là cách phổ biển và hiệu quả nhất để ngăn chặn các cơn co giật do dộng kinh. Thuốc chống động kinh không chữa bệnh động kinh nhưng chúng giúp làm thay đổi nồng độ các chất hóa học có trong não, nhờ đó sẽ làm giảm khả năng xuất hiện của cơn động kinh. 

Hiện có hơn 20 loại thuốc chống động kinh khác nhau, mỗi loại thuốc có lợi ích và tác dụng phụ khác nhau vì vậy hãy nói chuyện với bác sỹ về tình trạng bệnh của mình để được bác sỹ tư vấn sử dụng loại thuốc chống động kinh tốt nhất. Đừng ngạc nhiên nếu bác sỹ thay đổi thuốc hoặc liều lượng thuốc. Hầu hết bệnh nhân phải thử nhiều hơn một loại thuốc để tìm thấy loại thuốc chống động kinh phù hợp với bản thân.

Thuốc chống động kinh là cách phổ biến nhất để ngăn ngừa động kinh

Phẫu thuật não

Nếu cơn co giật của bạn không thể được kiểm soát bằng thuốc và bác sỹ có thể chẩn đoán được chính xác loại động kinh và nguyên nhân chứng động kinh của bạn thì bác sỹ sẽ đề nghị phẫu thuật. Trong phẫu thuật động kinh, các bác sỹ sẽ xác định các khu vực của não bộ để xác định (nơi bắt nguồn cơn động kinh) và loại bỏ. Trước khi quyết định phẫu thuật, bác sỹ sẽ phải cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro sau phẫu thuật vì một số trường hợp sau phẫu thuật bệnh nhân vẫn bị lên cơn động kinh.

Kích thích dây thần kinh phế vị (dây thần kinh nằm ở phía bên trái cổ)

Phương pháp này có thể ngăn chặn cơn động kinh xảy ra nếu kích thích dây thần kinh phế vị bằng một thiết bị điện cấy dưới da. Thiết bị này sẽ giúp giảm số lượng các cơn động kinh bằng cách gửi tín hiệu thường xuyên để kích thích các dây thần kinh phế vị - một dây thần kinh sọ não mang tín hiệu quan trọng từ cơ thể đến não.

Chế độ ăn ketogenic

Là chế độ ăn nhiều chất béo và ít chất đạm, đường. Với chế độ ăn này có thể làm giảm số lượng các cơn co giật nhờ thay đổi cách mà não bộ sử dụng năng lượng (chất béo sẽ cung cấp năng lượng cho não bộ ổn định hơn so với đường và protein). Người bệnh động kinh có thể áp dụng chế độ ăn này cho con của mình dưới sự giám sát của chuyên gia dinh dưỡng.

Chế độ ăn ketogenic là chế độ ăn nhiều chất béo và ít chất đạm, đường

Khi áp dụng chế độ ăn ketogenic tại nhà, người bị bệnh động kinh cần phải tính toán chính xác đến từng gram, đảm bảo luôn có sự cân bằng giữa chất béo với các yếu tố dinh dưỡng khác. Một sai lầm nhỏ trong cân và đo lường thực phẩm đều có thể phá vỡ quy tắc trong chế độ ăn và gây ra một cơn động kinh.

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống giúp người bệnh động kinh kiểm soát cơn co giật một cách hiệu quả. Người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp sau; Ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc lá, uống rượu và tránh nơi có ánh sáng nhấp nháy. Ngoài ra, bạn có thể ghi nhật ký để theo dõi các cơn co giật hàng ngày.

Ngủ đủ giấc giúp hạn chế cơn co giật do động kinh

Sử dụng hoạt chất sinh học từ thiên nhiên

GABA là chất dẫn truyền thần kinh ức chế quan trọng nhất của hệ thần kinh trung ương có vai trò kiểm soát hoạt động điện quá mức bên trong não bộ. Có rất nhiều hoạt chất sinh học từ thiên nhiên có thể kích thích làm tăng nồng độ của GABA nội sinh, điển hình là các hoạt chất được chiết suất từ cây Câu đằng. Không chỉ giúp giảm tần suất và mức độ các cơn co giật, các hoạt chất trong cây Câu đằng còn có vai trò giống như tiền chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng tế bào thần kinh, hạn chế những ảnh hưởng của bệnh động kinh tới não bộ. Hiện nay thì các thành phần này cũng đã được nghiên cứu để đưa vào công thức của một số sản phẩm hỗ trợ rất tiện cho người sử dụng.

Thùy Trang H+ (Theo Sharecare) 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh