"Vỡ kế hoạch" với những quan niệm sai lầm về tránh thai

Sử dụng sai cách sẽ giảm hiệu quả các biện pháp tránh thai

7 sai lầm khi sử dụng thuốc tránh thai

Sắp có thuốc tránh thai đầu tiên cho nam giới, tác dụng tới 13 năm

Giải đáp những thắc mắc thường gặp về thuốc tránh thai

Phụ nữ đặt vòng tránh thai có thể giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung

Ngày quan hệ an toàn

Một số cặp vợ chồng rất cẩn thận tránh quan hệ vào ngày rụng trứng để ngừa thai. Tuy nhiên, quan niệm rằng mỗi tháng chỉ có một ngày rụng trứng duy nhất dẫn đến thụ thai là hoàn toàn sai lầm. Trong thực tế, với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, có khoảng 6 ngày trong mỗi chu kỳ là thích hợp cho việc thụ thai. Trứng có thể thụ thai trong vòng 24h kể từ khi rụng, nhưng quan hệ sau 5 ngày vẫn có khả năng mang thai, dù không cao.

Do đó, tránh thai tự nhiên bằng cách tính ngày rụng trứng là phương pháp có nhiều rủi ro. Các cặp đôi cần tránh quan hệ trong ít nhất 6 ngày giữa mỗi chu kỳ để giảm tỷ lệ thụ thai.

Thuốc tránh thai dạng uống

Một trong những hạn chế khi dùng thuốc tránh thai hàng ngày là phụ nữ quên uống. Nhiều bạn nữ tự ý uống bù thuốc sau 3, 4 ngày quên vì tin rằng uống đủ số viên vẫn đem lại hiệu quả tránh thai. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai không diễn ra như vậy.

Uống thuốc tránh thai theo đúng hướng dẫn sử dụng trên bao bì

Cơ chế của hầu hết thuốc tránh thai là giảm hormone sinh dục nữ mà cơ thể sản sinh. Khi đó, tuyến yên sẽ ngừng sản xuất hormone kích thích trứng rụng. Do đó, thuốc tránh thai hàng ngày phải được uống liên tục để ngăn chặn sự rụng trứng.

phụ nữ cho con bú

Việc cho con bú có thể giảm khả năng rụng trứng, nhưng chỉ khi người mẹ cho con bú đủ thường xuyên. Một số bà mẹ vẫn có thể có bầu khi nuôi trẻ 4 tháng tuổi bằng sự kết hợp của sữa mẹ và sữa công thức.

Cho con bú là phương pháp tránh thai thích hợp với phụ nữ sau sinh trong vòng 6 tháng. Điều kiện ở đây là trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ, được cho bú 4h/lần vào ban ngày và 6h/lần vào ban đêm. Nếu kinh nguyệt trở lại, báo hiệu khả năng rụng trứng và thụ thai của người mẹ, việc cho con bú không còn hiệu quả tránh thai nữa.

Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Nhiều người nghĩ rằng các biện pháp tránh thai có thể ngăn chặn cả các bệnh lây qua đường tình dục. Thuốc tránh thai dạng uống, đặt vòng và que cấy tránh thai dù có hiệu quả tránh thai cao, lại không có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh do quan hệ tình dục không an toàn.

Bao cao su là biện pháp tránh thai phổ biến có khả năng ngăn ngừa tiếp xúc với dịch cơ thể của đối phương, giúp phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục. 

Xin tư vấn của bác sỹ trước khi thực hiện các biện pháp tránh thai

Ngoài ra, còn có nhiều hiểu lầm về biện pháp tránh thai khác dẫn đến vỡ kế hoạch, mang thai ngoài ý muốn. Một số người cho rằng thụ thai chỉ xảy ra khi phụ nữ đạt cực khoái. Số khác tin rằng việc thụt rửa, tắm vòi sen sau khi quan hệ có thể ngăn trứng gặp tinh trùng. Tuy nhiên, những hành động này không đảm bảo ngừa thai. 

Những hiểu lầm này có thể do thiếu kiến thức về sinh sản, thiếu giáo dục giới tính ở gia đình và nhà trường. Do đó, trước khi thực hiện các biện pháp tránh thai, bạn nên xin tư vấn của bác sỹ để được hiểu rõ về cơ chế tránh thai và tìm được biện pháp phù hợp với thói quen sinh hoạt của bạn. 

Quỳnh Trang H+ (Theo The Conversation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa