Sắp có vaccine đái tháo đường type 1

Vaccine phòng bệnh đái tháo đường type 1 có thể được phát triển “trong vòng 10 năm tới”.

Đái tháo đường type 1: Phụ nữ dễ chết hơn nam giới

Tác dụng bất ngờ: Sống lâu hơn với thuốc điều trị đái tháo đường

Coi chừng đái tháo đường vì thiếu ngủ!

Cỏ cũng chữa đái tháo đường

Loại vaccine này có thể trì hoãn hoặc phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 1 – xảy ra chủ yếu ở trẻ em do cơ thể không sản xuất đủ lượng hormone insulin. Hiện tại, chưa có thuốc trị dứt điểm căn bệnh này, người bệnh bắt buộc phải tiêm insulin hàng ngày, tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt và tập thể dục thường xuyên để phòng ngừa biến chứng.

“Loại vaccine này có thể làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm ngàn bệnh nhân mắc đái tháo đường type 1, xa hơn là giúp chúng ta tìm ra các giải pháp chữa bệnh hiệu quả”, TS. Alasdair Rankin – Giám đốc Nghiên cứu của Quỹ Đái tháo đường Vương quốc Anh, cho hay.

“Hiện nay, đái tháo đường type 1 là bệnh không thể phòng ngừa được. Người bệnh phải vật lộn hàng ngày để quản lý đường huyết và rất nhiều người phải chịu đựng các biến chứng do căn bệnh gây ra như đột quỵ, mù lòa và đau tim. Tuy nhiên, một loại vaccine có thể giúp trì hoãn sự khởi phát của bệnh và thậm chí là ngăn ngừa nó hoàn toàn”, TS. Rankin cho hay.

Đại học Hoàng gia London sẽ tiến hành thử nghiệm vaccine trên các thanh thiếu niên mắc đái tháo đường type 1 tại Anh. Họ hy vọng liều vaccine đầu tiên sẽ được tiêm trong vòng 10 năm tới.

Kinh phí cho nghiên cứu vaccine trị giá 4,4 triệu bảng Anh (khoảng hơn 140 triệu đồng) được tài trợ bởi Quỹ Đái tháo đường Vương quốc Anh, Tesco và JDRF. Nghiên cứu được thực hiện bởi các trường Đại học Y khoa hàng đầu tại Anh.

Các kết quả nghiên cứu về loại vaccine mới được công bố tại Hội nghị Thường niên của Quỹ Đái tháo đường Vương quốc Anh.

Đái tháo đường type 1 xảy ra khi tuyến tụy (nằm sau dạ dày) không sản xuất insulin – hormone điều chỉnh lượng đường trong máu (đường huyết). Khi lượng đường trong máu quá cao, theo thời gian, nó có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho các cơ quan trong cơ thể. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây đái tháo đường type 1 và cũng không thể phòng ngừa được. Những người bị đái tháo đường type 1 (cả cấp tính và mạn tính) vốn có tuổi thọ ngắn hơn so với dân số nói chung.
Kim Chi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết