Chất kích thích đem lại hiệu quả điều trị bệnh động kinh?

Chỉ có khoảng 70% bệnh nhân động kinh đáp ứng với thuốc điều trị nên không ít bệnh nhân sử dụng chất kích thích để quản lý căn bệnh của mình

Trẻ nghịch ngợm, khó ngủ, không nghe lời dùng TPCN cốm Egaruta được không?

Egaruta - Hướng đi mới cho bệnh nhân động kinh

Ảnh hưởng của bệnh động kinh đến trẻ nhỏ

TPCN Egaruta có được sử dụng chung với thuốc chống động kinh?

Theo nghiên cứu, cứ 9 trong 10 người sử dụng chất kích thích để điều trị bệnh động kinh lại cho thấy hiệu quả điều trị tốt hơn các phương pháp điều trị y khoa khác. 
Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên bản khảo sát tự đánh giá của 976 bệnh nhân động kinh, bao gồm cả người lớn và trẻ nhỏ, trong đó có 14% số bệnh nhân có sử dụng chất kích thích để quản lý cơn động kinh của mình, và 90% trong số người lớn, 71% bậc phụ huynh có con mắc bệnh động kinh cho thấy rằng, việc sử dụng các chất này thành công hơn các loại thuốc điều trị khác trong việc kiểm soát cơn động kinh. 
70% người bị động kinh sẽ đáp ứng khá tốt với thuốc điều trị, 25 - 30% bệnh nhân động kinh không kiểm soát được, những người đã thử nhiều loại thuốc khác nhau hoặc sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc khác nhau không đem lại hiệu quả và đang phải chịu rất nhiều phản ứng phụ.
Tác giả chính của cuộc khảo sát, TS. Antastasia Survev cho rằng, việc dùng chất kích để điều trị và quản lý cơn động kinh có thể giúp giảm các tác dụng phụ mà các loại thuốc điều trị thông thường có thể đem lại cho người bệnh. Tuy nhiên, khi nghiên cứu này được đưa ra, không ít nhà nghiên cứu cho rằng, các chất kích thích cũng có thể để lại những tác dụng phụ nguy hiểm khác cho người bệnh. Cần có những nghiên cứu cụ thể hơn nữa về những tác động này đến người bệnh trước khi để bệnh nhân động kinh sử dụng chất kích thích quản lý bệnh tật.
TS. Suraev cũng nói thêm rằng, mặc dù những phát hiện này chưa có được bằng chứng cụ thể, nhưng cuộc khảo sát này cũng đặt ra một vấn đề là: Cần thiết phải có những cuộc trò chuyện cởi mở giữa những người sử dụng chất kích thích, đặc biệt là những bệnh nhân động kinh với các chuyên gia y tế. Điều quan trọng là xác định nguyên nhân sử dụng và những tác động của chúng đến sức khỏe thể chất và tâm thần của họ.
Sau khi kết quả khảo sát này được đưa ra, không ít người đặt câu hỏi rằng, phải chăng nên sử dụng các chất kích thích cho những bệnh nhân động kinh không điều trị thành công với các phương pháp thông thường. “Chúng tôi không thể chắc chắn điều này nhưng chúng ta cũng không nên bỏ qua những dấu hiệu lợi ích mà liệu pháp này có thể đem lại”, TS Survev cho biết. “Điều chúng ta cần làm là, kiểm soát tốt việc sử dụng chất kích thích ở người bệnh và đưa ra những lời khuyên y tế phù hợp với người bệnh, tránh làm nặng thêm tình trạng bệnh của họ”.
Carol Ireland, Giám đốc điều hành Hội Động kinh Australia – đồng tác giả nghiên cứu, cũng nhấn mạnh hơn nữa về việc giáo dục người bệnh và cả bác sỹ trong việc sử dụng chất kích thích trong điều trị các bệnh như động kinh. “Điều này bao gồm cả việc cung cấp thuốc/chất kích thích an toàn, kịp thời cho người bệnh, tránh cho họ sử dụng quá liều và phụ thuộc vào nguồn chất kích thích không an toàn từ bên ngoài”, TS. Carol Ireland nhấn mạnh. 
Hiện nay, bên cạnh thuốc điều trị, không ít bác sỹ cũng đã hướng dẫn bệnh nhân động kinh sử dụng các loại thảo dược, hoạt chất như Gaba GABA nhằm giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh.
Còn theo Suraev, “Chúng ta cần những nghiên cứu lâm sàng có tính hệ thống để hiểu rõ hơn vai trò của chất kích thích trong việc điều trị chứng động kinh, từ đó có những hướng dẫn cụ thể với các bác sỹ trong việc kê toa chất kích thích cho bệnh nhân động kinh. Bên cạnh đó, giáo dục cho người bệnh, cho những người chịu ảnh hưởng khi bệnh nhân động kinh sử dụng chất kích thích cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa”.

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Egaruta giúp giảm các triệu chứng của bệnh động kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh