Các loại nước khoáng có gas không tốt như bạn tưởng!

Nước khoáng có gas có thể làm tổn thương men răng về lâu dài

Quản lý cân nặng: Cẩn thận với soda cho người ăn kiêng

Nước ngọt có gas: lợi ít hại nhiều?

7 thói quen xấu đang phá huỷ men răng của bạn

Củng cố men răng bằng chế độ ăn

GS.TS. Edmond R. Hewlett từ Đại học California (Mỹ) cho biết: “Trên thực tế, vấn đề an toàn răng miệng của các loại nước khoáng có gas vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng. Những gì chúng ta biết là các loại đồ uống thông thường (bao gồm nước lọc, nước trái cây, các loại đồ uống có gas, đồ uống thể thao…) đều có tính acid khác nhau, được đo bằng độ pH”.

Edmond R. Hewlett cũng giải thích thêm rằng, các loại đồ uống có tính acid sẽ có thể ăn mòn men răng. Các loại nước khoáng có gas thường có tính acid (do một số chất phụ gia được thêm vào), do đó chúng cũng có thể ăn mòn men răng của bạn.

Uống nhiều nước khoáng có gas có thể gây ăn mòn men răng 

Theo các chuyên gia, các loại đồ uống có gas (bao gồm cả nước ngọt và nước khoáng có gas) thường có chứa CO2 bão hòa để tạo bọt. Khi bạn uống nước khoáng có gas, các phản ứng hóa học trong cơ thể sẽ chuyển hóa CO2 thành acid carbonic, càng làm tăng tính acid. Thông thường các loại nước có gas có độ pH bằng 2, tức là có tính acid cao.

Chính vì vậy, nếu bạn thường xuyên uống các loại nước khoáng có gas, chúng có thể mang lại một số tác hại nhất định. “Nếu bạn có thói quen nhấm nháp các loại nước khoáng có gas như một lựa chọn lành mạnh hơn so với các loại nước ngọt thông thường, hãy nghĩ lại vì uống nước khoáng có gas thường xuyên, nhiều lần trong ngày cũng có thể dẫn tới việc men răng bị ăn mòn”, TS. André Ritter từ Đại học North Carolina (Mỹ) cho biết.

Vậy uống bao nhiêu nước khoáng có gas 1 ngày là an toàn?

“Thật không may, hiện chưa thể đưa ra con số cụ thể nào cho câu hỏi trên, vì điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố”, TS. André Ritter nói. “Nếu bạn có sức khỏe bình thường và có lượng nước bọt ổn định, bạn sẽ ít có nguy cơ bị tổn thương bởi tính acid trong các loại đồ uống có gas. Uống 1 - 2 chai nước khoáng có gas trong 1 ngày cũng không gây ra các hậu quả quá nghiêm trọng”.

Các nha sỹ vẫn đồng ý rằng nước khoáng có gas là biện pháp thay thế tốt hơn cho các loại nước ngọt nhiều đường. Đôi khi chúng còn được bổ sung các chất khoáng và hợp chất khác, giúp chống lại một số tổn thương trong cơ thể.

Bạn có thể uống một chút nước khoáng có gas trong bữa ăn, nhưng đừng nên uống quá nhiều và quá thường xuyên. Nếu lo lắng về các vấn đề răng miệng, hãy chú ý tới một số dấu hiệu men răng bị ăn mòn như răng trở nên nhạy cảm, răng đổi màu, có các vết nứt hoặc đau răng… để có biện pháp xử lý kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt