Đừng hại con bằng thiết bị điện tử

Thiết bị điện tử làm trẻ mất ngủ

Chăm con Viêm não Nhật Bản: Nước mắt người cha

Mất ngủ vì văn phòng kín mít

Mất ngủ tuổi mãn kinh: Hậu quả của suy giảm hormone

Mất ngủ - Đừng lạm dụng thuốc?

Những quan niệm sai lầm khiến bạn càng thêm mất ngủ

Một số bậc cha mẹ từ lâu đã nhận ra những tác hại của những thiết bị này nhưng đến nay mới có những bằng chứng khoa học đầu tiên.

Một nhóm nghiên cứu tiến hành một cuộc điều tra trên 10.000 người trong độ tuổi 16 - 19 ở hạt Hordaland, miền Tây Na Uy. Các dữ liệu được thu thập từ thông tin về giấc ngủ và thời gian trẻ dành cho các thiết bị điện tử.

Phân tích thống kê cho thấy, những trẻ dùng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, máy chơi điện tử… nhiều hơn 4 tiếng một ngày có nguy cơ ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm.

Ngoài ra, khả năng cần tới 60 phút mới đi vào giấc ngủ của nhóm này tăng lên tới 49%. Trong khi người trưởng thành thường chỉ cần ít hơn 30 phút trước khi ngủ được.

Mari Hysing - người đứng đầu nghiên cứu này phát biểu: "Trẻ thường giải trí bằng các thiết bị trên khiến các em đi ngủ muộn hơn thường lệ. Thêm nữa, ánh sáng mạnh từ màn hình thiết bị làm rối loạn nhịp sinh học ngày đêm, vốn có nhiệm vụ truyền tín hiệu cho não về thời gian cơ thể cần đi ngủ và thức dậy".

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ đã khuyến cáo không đặt tivi và máy tính trong phòng ngủ của trẻ, hạn chế các thiết bị điện tử khác để bảo vệ sức khoẻ con bạn.

Tiểu Bắc H+ (Theo Nydailynews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh