Tự chẩn đoán bệnh, tự dùng thuốc có nguy cơ gì?

Kiến thức trên mạng chỉ mang tính tham khảo, không thay thế được việc khám bệnh

Không nên tự dùng thuốc trong điều trị răng miệng

Nữ mọc râu, nam hỏng "súng" do tùy tiện dùng thuốc chữa hen

Tự dùng thuốc bất lực là mất tiền, mua cực!

Nguy hiểm vì tự dùng thuốc phá thai

Internet phát triển đã làm phát sinh xu hướng tự chẩn bệnh. Điều đầu tiên chúng ta thường làm khi mắc bệnh hoặc cảm thấy cơ thể có thay đổi bất thường là tìm kiếm trên google xem mình mắc bệnh gì và cách điều trị thế nào. Trên thực tế thì 8/10 người dùng internet tìm kiếm thông tin y tế trực tuyến. Việc lạm dụng “bác sỹ google” có thể dẫn đến hội chứng Cyberchondria.

Tìm kiếm thông tin trên internet đôi khi có thể giúp tìm ra bệnh và cách chữa bệnh mà bạn đang mắc. Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, tự chẩn đoán có thể làm bạn đánh giá thấp hoặc thái quá bệnh của mình.  

Theo bà Kanchan Naikawadi – Chuyên gia Y tế Dự phòng của Indus Health Plus - Công ty cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe (Ấn Độ), tự chẩn đoán và tự dùng thuốc là tình trạng rất phổ biến hiện nay. Thiếu thời gian, cơ sở khám chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu, hạn chế về tài chính, nhận thức còn thấp, quảng cáo hấp dẫn và việc dễ dàng mua thuốc mà không cần đơn của bác sỹ là nguyên nhân khiến xu hướng tự dùng thuốc ngày càng gia tăng.

Trước khi sử dụng một loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ vì nó có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến cơ thể. Kiểm tra các triệu chứng sức khỏe của mình trên google có thể giúp bạn biết biết được mắc bệnh gì thì khám ở đâu, bệnh viện nào… nhưng sau khi dùng google bạn vẫn cần đến gặp bác sỹ để được xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị phù hợp.

Dưới đây là một số rủi ro mà bạn có thể gặp phải khi tự ý chẩn đoán bệnh và tự ý dùng thuốc:

- Chẩn đoán bệnh không chính xác dẫn đến quá trình điều trị không đúng;

- Không biết được nguy cơ khi sử dụng thuốc, điều này có thể khiến người bệnh gặp những phản ứng phụ nguy hiểm;

- Không được điều trị bệnh kịp thời và phù hợp;

- Dùng thuốc không đúng có thể dẫn đến tương tác thuốc, tương tác giữa thực phẩm và thuốc;

- Sử dụng thuốc quá lâu;

- Nguy cơ phụ thuộc thuốc;

Do chẩn bệnh sai, nhiều người phải sống trong sợ hãi, lo âu  quá mức vì tưởng mình bị mắc bệnh nguy hiểm;

- Thông tin mà bạn tham khảo không chính xác. Bởi vậy, nếu muốn tìm kiếm thông tin về sức khỏe, bạn nên truy cập vào website của các bệnh viện hoặc các trang web uy tín do chính bác sỹ tư vấn.

Thanh Tú H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp