Ung thư vòm mũi họng ở người trẻ: Chuyện ít ai ngờ

Họng bị đau khi nuốt có thể là một dấu hiệu của ung thư vòm mũi họng (Ảnh minh hoạ)

Ăn chay giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Ung thư vú có "họ hàng" với ung thư tuyến tiền liệt

Ngạt mũi, ù tai báo hiệu ung thư vòm họng!

Ung thư vòm họng gia tăng do... "yêu" bằng miệng

Bị bệnh khi mới 16 tuổi

Có những bệnh nhân khi đến khám bệnh, sau khi làm các xét nghiệm sinh thiết và được bác sỹ thông báo bị ung thư vòm mũi họng đã tỏ ra sốc, buồn vì không thể ngờ, tuổi của họ còn trẻ nhưng đã mang trong mình căn bệnh nguy hiểm.

TS.BS Nguyễn Trọng Minh – Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết số người mắc bệnh ung thư vòm mũi họng có xu hướng tăng lên. Hiện nay gần như ngày nào tại phòng khám tai mũi họng Bệnh viện Chợ Rẫy cũng có bệnh nhân ung thư vòm mũi họng đến khám.

Từ tháng 4/2007 đến tháng 10/2010, tại Bệnh viện Chợ Rẫy có 500 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm mũi họng. Không chỉ có xu hướng tăng mà bệnh ung thư vòm mũi họng còn trẻ hóa và tỷ lệ ung thư ở nữ có xu hướng tăng so với thống kê của các tổ chức ung thư lớn trên thế giới. Có nhiều bệnh nhân mới 20 - 30 tuổi, thậm chí, có bệnh nhân 16 tuổi hoặc nhỏ hơn đã bị bệnh. Trong khi đó trên thế giới ghi nhận bệnh nhân ung thư vòm mũi họng gặp nhiều từ 50 tuổi trở lên.

Theo tài liệu nghiên cứu khoa học về ung thư, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ ung thư vòm mũi họng cao. Tuy nhiên, không phải khó điều trị nếu phát hiện sớm. Nhưng đáng tiếc, số người mắc bệnh ở nước ta thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, khó khăn trong điều trị. Theo TS Trọng Minh, nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh muộn do sự quan tâm và hiểu biết của người dân về bệnh lý này chưa cao. Ngay cả khi người bệnh đi khám bệnh thì không phải lúc nào cũng được chẩn đoán đúng bệnh mà lại chẩn đoán nhầm sang một bệnh khác.

Một nguyên nhân khác khiến khó phát hiện tình trạng bị bệnh là bởi vị trí mà khối u xuất phát ở trong nơi sâu nhất của hốc mũi, nằm sát các tổ chức quan trọng như sàn sọ, não, những động mạch và thần kinh, nếu không nội soi thì khó biết bị bệnh.

Nguyên nhân dẫn dến ung thư vòm mũi họng

Do ăn uống: Ăn mặn, ăn đồ khô, ăn đồ cháy, thường xuyên sử dụng nước tương, dầu hào chứa chất 3-MPCD và 1,3 DCP được cho là chất sinh ung thư, hột vịt muối, nho khô, táo tàu khô, rau quả đóng hộp để lâu...

Đời sống thiếu lành mạnh: Thường xuyên hút thuốc lá và uống rượu nhiều (chiếm khoảng 20% trong số những ca ung thư vòm mũi họng). Ngoài ra, hít nhiều khói hương cũng có nguy cơ gây ung thư vòm mũi họng.

Môi trường ô nhiễm: Việc sử dụng tràn lan thuốc kích thích tăng trưởng với thực vật và vật nuôi, thực phẩm chế biến không an toàn cũng là những nguyên nhân được đặt ra.

Các triệu chứng nhận biết

Thông thường triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn đầu thường không biểu hiện rõ và rất khó xác định. Nhiều người chỉ có hiện tượng đau đầu, ngạt mũi, khàn tiếng,… xuất hiện không thường xuyên khi ở giai đoạn mới chớm bệnh và với tần suất cao hơn khi khối u đã phát triển. Trong đó, đa phần người bệnh đều coi đó là viêm mũi họng thông thường.

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết sớm, nếu bạn có một hay nhiều biểu hiện tương ứng, hãy nhanh chóng đến gặp bác sỹ để được khám và tư vấn điều trị.

- Khản tiếng kéo dài trên 3 tuần, họng vướng hoặc nuốt đau

- Chảy máu mũi hoặc tắc nghẽn mũi.

- Đờm có máu.

- Ù tai, giảm thính lực.

- Đau đầu.

- Cổ sờ thấy các hạch phì đại.

- Sụp mi mắt, mắt nhìn đôi, lác mắt, tê mặt do tổn thương dây thần kinh sọ não.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư