Ung thư vú có "họ hàng" với ung thư tuyến tiền liệt

Phụ nữ có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn nếu có cha đẻ hoặc anh em ruột bị ung thư tuyến tiền liệt

Statin làm chậm khởi phát ung thư tuyến tiền liệt

Tránh mãn kinh sớm sau khi điều trị ung thư vú

BRCA1 - Gene ung thư ai cũng có

Những mẫu phụ nữ dễ bị ung thư vú

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Wayne State (Detroit, Mỹ), phụ nữ có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn nếu có cha đẻ hoặc anh em ruột bị ung thư tuyến tiền liệt. 

Ba yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú:
1. Là phụ nữ
2. Tuổi tác
3. Tiền sử gia đình có người mắc bệnh

Các nhà khoa học đã theo dõi 78.171 phụ nữ trong vòng 16 năm. Họ nhận thấy nguy cơ ung thư vú cao hơn 14% ở những phụ nữ có cha, anh/em ruột bị ung thư tuyến tiền liệt. Điều đáng lưu ý là, nguy cơ mắc bệnh cao lên tới 80% ở những người có cả hai yếu tố: Cha/anh/em ruột bị ung thư tuyến tiền liệt và mẹ/chị/em ruột bị ung thư vú. 

Nhóm nghiên cứu cho rằng bệnh ung thư vú và bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể gây ra bởi cùng một loại gene bị lỗi. Điều đó chứng tỏ rằng sự ảnh hưởng của các lỗi gene đến tình trạng sức khỏe, bệnh tật trong tương lai nghiêm trọng hơn chúng ta từng nghĩ.

Theo TS Jennifer Beebe-Dimmer - tác giả nghiên cứu, các bác sỹ nên hỏi về tiền sử ung thư tuyến tiền liệt của gia đình khi tầm soát ung thư vú để đảm bảo việc chẩn đoán, điều trị và dự phòng hiệu quả hơn.

Các phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư vú được theo dõi bằng xét nghiệm di truyền và X-quang thường xuyên hơn cũng như trong một số trường hợp có thể dùng thuốc phòng ngừa như Tamoxifen. Ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt vốn được xem là 2 dạng ung thư thường gặp nhất lần lượt ở nữ và nam giới.

Các kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư (Cancer).

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư