Tiêm phòng sởi giúp trẻ giảm nguy cơ nhiễm trùng

Ngăn ngừa bệnh sởi là cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh nhiễm trùng

19,4 triệu trẻ em đã được tiêm phòng sởi – rubella

Nhiều phụ huynh không muốn con tiêm phòng sởi

Bộ Y tế yêu cầu Hà Nội tiêm phòng sởi cho trẻ đến 10 tuổi

Kiểm tra 100% điểm triển khai tiêm phòng sởi

Các nhà nghiên cứu Mỹ đến từ Đại học Emory đã kiểm tra dữ liệu của những bệnh nhiễm trùng sau sởi ở Mỹ, Anh, xứ Wales và Đan Mạch trước và sau khi vaccine sởi đưa vào sử dụng vào những năm 1960. Kết quả, họ đã phát hiện một mối liên hệ rõ ràng giữa số ca mắc sởi và số tử vong vì những bệnh nhiễm trùng khác sởi ở trẻ trong khoảng thời gian từ 2 - 3 năm sau đó.

TS. Michael J. Mina - người dẫn đầu nghiên cứu, Đại học Y khoa Emory cho biết: "Khi sởi bùng phát, người trong cộng đồng đó có nguy cơ cao tử vong vì những bệnh nhiễm trùng khác trong vòng 28 tháng và tương xứng với số người mắc sởi".

Lý giải nguyên nhân của hiện tượng này, các nhà nghiên cứu cho rằng bệnh sởi đã làm tổn thương hệ miễn dịch. Nghiên cứu trên động vật cho thấy sởi làm tổn thương tế bào lympho B và T (những bạch cầu chuyên biệt có khả năng tạo ra kháng thể đáp ứng với virus sởi, cung cấp miễn dịch chống lại những đợt tấn công sau này).

Nói cách khác, khi trẻ mắc sởi, chúng sẽ phải sống nhiều năm trong tình trạng hệ miễn dịch bị "ăn mòn" khiến cho cơ thể trẻ dễ bị nhiễm trùng.

TS. Mina cho biết thêm: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiêm vaccine ngừa sởi có lợi ích vượt xa việc bảo vệ cơ thể chống lại sởi. Đây là một trong những giải pháp sức khoẻ toàn cầu tốt nhất về khía cạnh chi phí – hiệu quả”.

Theo nhóm nghiên cứu, khi tiêm vaccine ngừa sởi, trẻ em sẽ được cung cấp bảo vệ miễn dịch gián tiếp chống lại những bệnh nhiễm trùng khác.

Tiểu Bắc H+ (Theo Nytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm