Tại sao nhiều người hay bị bệnh trong mùa mưa?

Mùa mưa là thời gian bạn có xu hướng dễ bị nhiễm bệnh nhất

Lời khuyên của chuyên gia giúp ngăn ngừa bệnh mùa mưa

Bị dính mưa, cần làm gì để không ốm?

Mùa mưa: Cẩn thận những bệnh thường gặp khi dầm mưa

Lưu ý khi đi du lịch mùa mưa

Không chuẩn bị đồ che mưa

Vào mùa mưa, khi bước ra khỏi nhà bạn nên mang theo ô (dù), áo mưa để tránh những cơn mưa bất chợt. Bởi dính mưa có thể khiến bạn bị cảm cúm và cảm lạnh. Nếu bạn ở trong một thành phố có mật độ dân số và tỷ lệ ô nhiễm cao thì có thể bạn sẽ gặp những cơn mưa acid. Những cơn mưa này có thể làm hại đến da của bạn.

Nên chuẩn bị ô và áo mưa khi đi ra ngoài

Ăn quá no

Độ ẩm cao trong mùa mưa sẽ làm quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm hơn và khiến bạn dễ bị khó tiêu, trào ngược acid. Bởi vậy bạn không nên ăn quá no hoặc ăn nhiều thực phẩm chiên rán trong mùa mưa.

Lười tập thể dục

Mùa mưa mọi người thường thích nằm trong chăn xem phim hơn là tập thể dục. Tuy nhiên điều này làm cho cơ thể bạn dễ bị nhiễm trùng và dị ứng. Bởi độ ẩm trong không khí cao là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển. Nếu không muốn đến phòng tập, bạn có thể tập thể dục tại nhà hoặc sử dụng máy tập thể dục ở nơi có mái che. 

Không nên bỏ tập thể dục trong mùa mưa

Uống ít nước hơn

Mọi người thường không cảm thấy khát nước trong mùa mưa và vì thế không bổ sung đủ nước cho cơ thể. Điều này có thể gây ra tình trạng mất nước. Khi cơ thể bị mất nước, thiếu nước, hệ miễn dịch bị ảnh hưởng, chưa kể, một số trường hợp bị mất nước, thiếu nước có thể rơi vào tình trạng hôn mê. Vì vậy, hãy uống đủ nước mỗi ngày dù không cảm thấy khát.

Ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn

Thời tiết mát mẻ của mùa mưa có thể khiến bạn ngủ ít hoặc ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên, cả 2 điều này đều có thể gây đảo lộn đồng hồ sinh học của cơ thể. Nó khiến hệ miễn dịch của bạn bị yếu đi và bạn dễ bị mệt mỏi. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn không thay đổi thói quen khi ngủ trong mùa mưa.

Thay đổi thói quen ngủ có thể làm đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể

Không chú ý vệ sinh cá nhân

Để phòng các bệnh thường gặp mùa mưa, mọi người nên chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Nhiều người chỉ chú ý đến việc rửa tay trước và sau khi ăn mà không biết rằng chân cũng cần được làm sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch kháng khuẩn sau khi đi mưa về. Nếu không chú ý làm sạch chân khi đi mưa về bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc mắc các bệnh ngoài da.

Nên rửa chân sạch sẽ sau khi đi mưa về

Bỏ qua các dấu hiệu nhiễm trùng

Viêm kết mạc và viêm tai là bệnh thường gặp trong mùa mưa. Vì vậy, bạn không nên trì hoãn việc thăm khám bác sỹ nếu nhận thấy các dấu hiệu sớm như đỏ mắt, đau tai. Nếu bỏ qua các dấu hiệu này, thì bệnh có thể nặng lên và gây khó khăn trong việc điều trị.

Viêm kết mạc là bệnh thường gặp mùa mưa

Trì hoãn giặt quần áo

Trong mùa mưa, mọi người thường thay quần áo bẩn ra sau đó dồn lại 2 - 3 ngày mới giặt 1 lần. Tuy nhiên, thói quen này đang tạo ra môi trường cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi gây các bệnh da liễuhô hấp.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp