Cẩn trọng với bệnh liệt dây thần kinh số 7 khi thời tiết chuyển lạnh

Liệt dây thần kinh số 7 khiến hai bên mặt mất cân đối, nửa mặt bên liệt bất động.

Dự báo thời tiết: Nhiệt độ giảm sâu, đề phòng liệt mặt, méo miệng

Liệt mặt có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Có thể bị méo mặt khi để tóc ướt đi ngủ

Mẹ tá hỏa phát hiện con bị méo miệng, liệt mặt chỉ sau 1 đêm trời trở gió

Từ đầu tháng 10 đến nay, Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện với biểu hiện liệt một bên mặt.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nữ, 28 tuổi, thành phố Hòa Bình, đi từ phòng khách đang bật điều hòa lạnh sang phòng bếp không có điều hoà. Sau khi từ bếp trở lại phòng khách thấy có hiện tượng tê mặt, miệng méo lệch sang một bên.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nam 36 tuổi, về nhà khi trời tối muộn. Vừa bước vào nhà thấy hiện tượng tê bì vùng mặt, miệng méo, một bên mắt không nhắm được kín. Một bệnh nhân nữ khác người Lương Sơn, 37 tuổi, méo miệng, tê bì, mất cảm giác một bên mặt sau khi ngủ dậy.

Tất cả những trường hợp trên, theo BSCKI. Nguyễn Hải Anh, Phó Khoa Y dược học cổ truyền, sau khi khám cận lâm sàng và loại trừ các bệnh lý liên quan, đều được chẩn đoán mắc một bệnh lý là liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên hay còn gọi là liệt mặt ngoại biên, là tình trạng mất vận động hoàn toàn hay một phần các cơ của nửa mặt, do tổn thương dây thần kinh mặt.

Các dấu hiệu, triệu chứng điển hình của bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Các dấu hiệu, triệu chứng điển hình của bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Căn nguyên của bệnh liệt mặt hiện vẫn chưa được xác định cụ thể, song 80% các trường hợp nhập viện điều trị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên đều có nguyên nhân chủ yếu do nhiễm lạnh hoặc thay đổi thời tiết đột ngột sang lạnh.

Bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên không phụ thuộc vào giới tính, độ tuổi và cũng có khả năng tái phát. Do đó, để phòng bệnh, quan trọng nhất là giữ ấm vùng đầu, mặt, cổ, tránh gió lạnh hoặc thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột. Buổi sáng ngủ dậy nên ở trong phòng ấm 2-5 phút làm quen thời tiết trước khi ra ngoài.

Đối với trẻ nhỏ chơi ngoài trời lạnh, cha mẹ cần chú ý cho bé mặc ấm, quấn khăn, đội mũ, chơi trong thời gian ngắn. Tránh ngồi nơi gió lùa, không tắm quá khuya, đi đường xa phải đeo kính bịt mặt, che ấm cả hàm, đeo khẩu trang, không nên cho các cháu nhỏ ngồi phía trước xe.

Sau khi uống rượu, bia, không đi ngoài trời lạnh hay tắm lạnh. Đồng thời, tập thể dục thường xuyên, ăn uống khoa học để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Khi có các triệu chứng nghi ngờ bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đặc biệt trong giai đoạn vàng nhằm hạn chế tối đa di chứng của bệnh. Trường hợp nhẹ hoặc điều trị sớm, bệnh có thể hồi phục trong thời gian trung bình từ 2-4 tuần.

Trường hợp điều trị muộn (sau hơn 1 tháng kể từ khi bị) và không được điều trị đúng cách có thể để lại nhiều di chứng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, co kéo nửa mặt. Nguy hiểm nhất là bị viêm loét giác mạc do mắt không nhắm được, gây khô mắt, nhiễm trùng giác mạc dẫn đến viêm, loét giác mạc. Người bệnh cũng có thể bị liệt cứng vĩnh viễn.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt