Chuyên gia chỉ cách tăng cường hệ miễn dịch trong mùa Đông

Hệ miễn dịch của cơ thể con người sẽ yếu đi khi thời tiết trở lạnh

6 thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch khỏe mạnh nhờ tập thể dục đúng cách

Ngoài tốt cho hệ miễn dịch, vitamin C còn có lợi ích sức khỏe gì?

Cách bảo vệ hệ miễn dịch ở người bệnh vảy nến thể mảng

Hệ miễn dịch có vai trò là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người trước các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm, phục hồi các tế bào tổn thương, thậm chí phòng ngừa ung thư.

Tuy nhiên, vào mùa Đông, con người thường dễ bị mắc một số bệnh như: Ho hen, sổ mũi, cảm lạnh, sốt, đau họng… Nguyên nhân do đây là thời điểm thuận lợi cho sự phát triển của virus bởi nhiệt độ thấp và ẩm ướt. Bên cạnh đó, ánh nắng mặt trời yếu hơn nên dẫn đến thiếu lượng vitamin D. Trời lạnh khiến niêm mạc bị lạnh, vì vậy, hệ miễn dịch cũng phản ứng kém hơn nên virus dễ tấn công.

Đặc biệt, thời gian này dịch COVID-19 và cúm còn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia. Để phòng ngừa bệnh bạn cần tiêm vaccine theo hướng dẫn và đảm bảo thực hiện tất cả các biện pháp phòng của ngừa của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng rất quan trọng.

Theo Julia Zumpano, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký của Phòng khám Cleveland (Mỹ), khả năng miễn dịch rất quan trọng với mọi thời điểm trong năm, nhưng đặc biệt nhất là vào mùa Thu - Đông. Vì vậy, để bạn và các thành viên trong gia đình luôn khỏe mạnh cần giữ vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ và tăng cường hệ miễn dịch.

Vị chuyên gia này cho biết để xây dựng hệ miễn dịch tốt nhất, đầu tiên cần có chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều trái cây và rau củ quả. Bạn cần đảm bảo bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết như vitamin C, kẽm, selen, sắt...

Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp, đầy đủ dưỡng chất có tác dụng chống oxy hoá và tăng cường miễn dịch cũng như sức đề kháng cho cơ thể.

- Các loại trái cây nên cân nhắc chọn lựa như quả mọng, cam, quýt, táo, nho, kiwi..

- Các loại rau xanh nên ăn thêm là cải xoăn, hành tây, rau chân vịt..

- Các loại thực phẩm như tỏi tươi, khoai lang, cà rốt còn có tác dụng kháng sinh và kháng virus cho cơ thể.

- Các loại nấm cũng là loại thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa nhiễm trùng tốt.

Một điều quan trọng bạn cần nhớ là việc xây dựng hệ thống miễn dịch cần có thời gian, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đang ăn những loại thực phẩm này một cách thường xuyên và nhất quán. Julia Zumpano lưu ý, nếu muốn bổ sung vitamin và khoáng chất bằng thực phẩm bổ sung, trước tiên bạn hãy nhớ hỏi ý kiến bác sỹ.

Bên cạnh chế độ ăn uống phù hợp bạn cũng cần lựa chọn lối sống lành mạnh để có một hệ miễn dịch tốt. Cụ thể, bạn nên tập thể dục thường xuyên, giảm thiểu mức độ căng thẳng, ngừng uống rượu bia và hút thuốc lá, hạn chế đường, uống đủ nước mỗi ngày, ngủ đủ giấc...

 
Lê Tuyết (Theo Cleveland clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp